Những loại thực phẩm và chất dinh dưỡng dành cho người bị bệnh hen suyễn

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:30, 29/03/2022

Hen suyễn là một loại bệnh lý hô hấp mạn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của bệnh nhân. Dưới đây là những loại thực phẩm và chất dinh dưỡng cho người bị bệnh hen suyễn được các chuyên gia khuyến khích.
Những loại thực phẩm và chất dinh dưỡng dành cho người bị bệnh hen suyễn
Những loại thực phẩm và chất dinh dưỡng dành cho người bị bệnh hen suyễn nên ăn

Trái cây và rau

Trái cây và rau chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa như beta carotene và vitamin E, C,... Đây là những dưỡng chất giúp ngăn chặn các phần tử được gọi là "gốc tự do" gây hại cho tế bào và có thể gây viêm, kích ứng phổi của bệnh nhân hen suyễn.

Vitamin D

Nguồn cung vitamin D hàng đầu là các loại cá béo như cá hồi và cá kiếm, tiếp đến là sữa, trứng và nước cam. Chất dinh dưỡng này giúp tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch. Nhờ đó, cơ thể chúng ta có thể chống lại vi khuẩn và làm giảm tình trạng sưng nề đường hô hấp.

Quả hạch và các loại hạt

Quả hạch và các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho bệnh hen suyễn, đặc biệt là vitamin E. Hạnh nhân, quả phỉ là những nguồn cung vitamin E rất tốt. Trong vitamin E có tocopherol, một chất hóa học có thể giúp giảm ho và khò khè do bệnh hen suyễn gây ra.

Cá là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ và cá mòi. Omega-3 giúp giảm lượng IgE - một loại kháng thể gây ra các vấn đề về hô hấp ở một số người bệnh hen suyễn.

Cà chua

Thực phẩm làm từ cà chua giúp ích rất nhiều cho người bệnh hen suyễn. Các nhà khoa học tại Mỹ cho rằng, lycopene trong cà chua mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt đối với những người bị bệnh hen suyễn nặng. Một số nghiên cứu tại Úc cho thấy loại chất dinh dưỡng này có thể giúp người bệnh hô hấp tốt hơn trong thời gian dài.

Hà An (Theo Webmd)