Giữa 'chảo lửa', Ngoại trưởng Nga thăm Ấn Độ

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:26, 29/03/2022

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến thăm Ấn Độ trong bối cảnh hai bên 'có nhiều điều muốn nói'.
Nga nói về nỗi 'ấm ức' mang tên 'thành kiến của EU' liên quan vaccine. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến thăm Ấn Độ trong tuần này. (Nguồn: AP)

Báo The Hindu trích dẫn nguồn tin cho hay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đến New Delhi trong tuần này. Như vậy, đây sẽ là chuyến thăm cấp cao đầu tiên từ Nga tới Ấn Độ kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.

Chuyến thăm của ông Lavrov dự kiến sẽ tập trung vào các vấn đề chiến lược, việc Ấn Độ mua dầu của Nga, khả năng gián đoạn trong việc cung cấp khí tài quân sự...

Theo Wion, chương trình nghị sự của chuyến thăm sẽ bao gồm nhiều nội dung, trong đó có cơ chế giao dịch bằng đồng Rupee mà Bộ Tài chính Ấn Độ đang xem xét trong bối cảnh phương Tây gia tăng các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine làm thay đổi bàn cờ địa chính trị toàn cầu khi phương Tây và Nga đang bị "mắc kẹt" trong những toan tính. New Delhi duy trì quan hệ với cả hai bên trong khi thể hiện quyền tự chủ chiến lược của mình.

Sau 1 tháng kể từ khi diễn ra xung đột Nga-Ukraine, ngày 24/3, Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng trước nghị quyết do Nga đề xuất tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine.

Nghị quyết được cho là có ý nghĩa quan trọng đối với Ukraine, tuy nhiên không đạt đủ 9 phiếu thuận cần thiết nên không được thông qua.

Theo báo Indian Express, bằng việc bỏ phiếu trắng, Ấn Độ đã cho thấy rằng New Delhi không cùng quan điểm với Moscow.

Ấn Độ trước đó đã bỏ phiếu trắng đối với các nghị quyết do phương Tây dự thảo nhằm chỉ trích hành động quân sự của Nga ở Ukraine.

Việc bỏ phiếu trắng trong phiên họp ngày 24/3 phản ánh nỗ lực duy trì thái độ trung lập của New Delhi trong cách tiếp cận ngoại giao về vấn đề này.

Vài giờ sau, Ấn Độ lại bỏ phiếu trắng cho nghị quyết về vấn đề nhân đạo do Pháp và Mexico đề xuất trong phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc. Nghị quyết này đã “mạnh mẽ” lên án Nga và được thông qua với 140 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 38 phiếu trắng.

Giữa 'chảo lửa', Ngoại trưởng Nga thăm Ấn Độ
Ấn Độ bỏ phiếu trắng tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với dự thảo nghị quyết do Nga soạn thảo về tình hình nhân đạo ở Ukraine. (Nguồn: ANI)

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận xét rằng, trong các nước thành viên Bộ tứ (Quad), Ấn Độ "hơi lung lay" trong việc thể hiện sự phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine trong khi Mỹ, Nhật Bản và Australia đã lên tiếng chỉ trích hành động của Nga.

Năm nay, Ấn Độ và Nga hứa hẹn nhiều cuộc gặp quan trọng. Thủ tướng Narendra Modi dự kiến tới Nga để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Ấn thường niên vào cuối năm nay. Cuộc họp 2+2 lần thứ hai của các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước cũng sẽ diễn ra tại Nga trong năm nay.

Đáng chú ý, chuyến công du Ấn Độ của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov diễn ra trước khi Ấn Độ và Mỹ tổ chức cuộc họp 2+2 giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng vào tuần thứ hai của tháng 4 tới.

Vào tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có chuyến thăm New Delhi - chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Trung Quốc đến Ấn Độ kể từ khi tranh chấp biên giới nổ ra giữa hai nước vào năm 2020.

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm 28/3 nhấn mạnh quan hệ Nga-Trung Quốc đang ở mức mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, vào đúng thời điểm các nước phương Tây đang tìm cách cô lập Moscow bằng những biện pháp trừng phạt chưa từng có liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt. Bắc Kinh khẳng định sẽ duy trì hoạt động trao đổi kinh tế và thương mại bình thường với Moscow, đồng thời từ chối lên án hành động của Nga tại Ukraine.

Kim Liên