Những món quen thuộc giúp F0 giảm triệu chứng, nhanh hồi phục

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 18:15, 28/03/2022

Một số nghiên cứu cho thấy thói quen ăn uống lành mạnh có thể giúp bệnh nhân giảm thiểu các triệu chứng khó chịu và phục hồi nhanh chóng sau khi mắc Covid-19.

Các triệu chứng Covid-19 có thể bao gồm: sốt, ớn lạnh, ho , mệt mỏi, đau nhức cơ, đau đầu, đau họng, tiêu chảy, khó thở và mất vị giác hoặc khứu giác.

Đối với những trường hợp triệu chứng nhẹ, bệnh nhân có thể tự điều trị và phục hồi tại nhà.

Một số nghiên cứu cho thấy thói quen ăn uống lành mạnh có thể giúp bệnh nhân giảm thiểu các triệu chứng khó chịu và phục hồi nhanh chóng sau khi mắc Covid-19.

Khoai tây

Những món quen thuộc giúp F0 giảm triệu chứng, nhanh hồi phục - 1

Những loại thực vật giàu tinh bột như khoai tây có thể giúp điều chỉnh sự cân bằng nội mô, nhờ vào lượng kali của chúng. Cân bằng nội mô là vấn đề rất quan trọng khi F0 đang chiến đấu với Covid-19 vì đây là một căn bệnh về đường hô hấp và tình trạng mất nước có thể làm đặc dịch tiết đường hô hấp, khiến chúng khó đào thải khỏi phổi của bệnh nhân.

Nước dừa

Những món quen thuộc giúp F0 giảm triệu chứng, nhanh hồi phục - 2

Chất điện giải là những khoáng chất như kali, natri và canxi mà cơ thể bệnh nhân cần cho các hoạt động sống.

Theo các chuyên gia, khi bệnh nhân bị tiêu chảy, cơ thể thải ra rất nhiều chất điện giải. Do đó, chúng ta cần bổ sung lượng điện giải bị thất thoát này để đảm bảo sức khỏe.

Thay vì các loại nước điện giải, F0 có thể uống nước dừa, vì đây là một cách cung cấp chất điện giải hoàn toàn tự nhiên và ít đường.

Trái cây và Rau

Những món quen thuộc giúp F0 giảm triệu chứng, nhanh hồi phục - 3

Ăn các thực phẩm giàu vitamin tự nhiên rất quan trọng đối với sức khỏe, bất kể bạn có mắc Covid-19 hay không.

Nhóm thực phẩm này mang lại những lợi ích đầy hứa hẹn trong việc đẩy nhanh quá trình hồi phục của bệnh nhân. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2021 trên tạp chí Gut cho thấy rằng, chế độ ăn uống với thực vật làm chủ đạo không chỉ giảm nguy cơ phát triển Covid-19, mà còn giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng đối với những người đã nhiễm bệnh.

Protein thực vật

Những món quen thuộc giúp F0 giảm triệu chứng, nhanh hồi phục - 4

Như đã đề cập, chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp phục hồi Covid-19. Trong kế hoạch ăn uống của bệnh nhân, hãy đảm bảo cung cấp protein từ các nguồn thực vật như quả hạch, hạt và bơ hạt, các loại đậu...

Ăn nhiều thực phẩm giàu protein là điều quan trọng để giữ cho khối lượng cơ bắp nguyên vẹn trong thời gian mà bệnh nhân có khả năng cắt giảm các hoạt động thể chất.

Ngoài ra, khi mắc Covid-19, cơ thể bệnh nhân đang đốt cháy nhiều "nhiên liệu" hơn để tăng tốc độ phục hồi và nếu bệnh nhân không cung cấp đủ lượng "nhiên liệu" đó có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi hơn.

Các chuyên gia cho rằng, các nguồn protein động vật cũng là một lựa chọn cho các bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2019 trên tạp chí Current Developments in Nutrition cho thấy rằng, protein có nguồn gốc thực vật có thể là chất giúp kháng viêm tốt hơn so với protein động vật.

Các loại cá béo

Những món quen thuộc giúp F0 giảm triệu chứng, nhanh hồi phục - 5

Theo Mayo Clinic, các nguồn axit béo omega-3 bao gồm cá (như cá hồi, cá tuyết và cá mòi) có thể giúp giảm tình trạng viêm ở người mắc Covid-19. Kết quả này dựa theo một đánh giá nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2020 trên tạp chí  Infection & Chemotherapy.

Theo nhóm tác giả, các axit béo omega-3 đã được chứng minh qua nghiên cứu trước đây là có thể giảm thiểu chứng viêm và có tác dụng kháng virus. Nhóm tác giả cũng nhấn mạnh rằng, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rõ tác dụng của omega-3 với Covid-19.

Trà ấm mật ong

Những món quen thuộc giúp F0 giảm triệu chứng, nhanh hồi phục - 6

Trà ấm có thể giúp hỗ trợ quá trình đào thải các chất nhầy ra khỏi cơ thể, đồng thời mang theo một lượng virus ra ngoài.

Theo TS Ascher, thay vì đường, hãy thêm mật ong vào tách trà của bạn.

Ông nói: "Uống mật ong trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ của bệnh nhân Covid-19. Nó cũng có đặc tính hỗ trợ tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể".

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2018 trên tạp chí Clinical Nutrition về những bệnh nhân có vấn đề về giấc ngủ ở Iran chứng minh cho khả năng này của mật ong.

Cụ thể, trong nghiên cứu, các bệnh nhân đã được cho sử dụng hỗn hợp mật ong và sữa 2 lần/ngày trong 3 ngày. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy họ đã cải thiện đáng kể giấc ngủ so với nhóm đối chứng không sử dụng hỗn hợp này.

Một đánh giá nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2020 trên tạp chí Heliyon đã đưa ra giả thuyết rằng, khả năng giảm viêm cấp tính, giống như loại được thấy với Covid-19, có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch tăng cường, nhưng cần có các nghiên cứu để chứng minh tác dụng này.