Israel tổ chức Hội nghị với các nhà ngoại giao Mỹ và Arab, Palestine tố bị giáng 'đòn mạnh'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:25, 28/03/2022

Chiều 27/3, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed Al Nahyan cùng người đồng cấp Bahrain Abdullatif Al Zayani đã tới Israel để tham dự hội nghị đa phương khu vực.
Israel tổ chức Hội nghị với các nhà ngoại giao Mỹ và Arab, Palestine tố bị giáng 'đòn mạnh'. (Nguồn: Daily News Egypt)
Hội nghị thượng đỉnh Negev diễn ra trong hai ngày 27-28/3. (Nguồn: Daily News Egypt)

Thượng đỉnh Negev, gọi theo tên khu vực sa mạc miền Nam Israel nơi hội nghị diễn ra, có sự tham gia của ngoại trưởng các nước Mỹ, UAE, Bahrain, Morocco, Ai Cập và nước chủ nhà Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có mặt tại Israel từ ngày 26/3, trong khuôn khổ chuyến thăm 4 nước Trung Đông-Bắc Phi là Israel, Palestine, Morocco và Algeria.

Trước đó, trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Israel nêu rõ, Hội nghị thượng đỉnh Negev diễn ra trong hai ngày 27-28/3.

UAE và Bahrain đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel năm 2020 theo thỏa thuận có tên Abraham, trong đó Mỹ đóng vai trò trung gian. Một năm sau đó, Morocco cũng có động thái tương tự.

Phản ứng trước hội nghị này, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Palestine cho rằng, "sự kiện do Israel tổ chức là nhằm che đậy các hành động của nước này liên quan việc xây dựng các khu định cư, sáp nhập Bờ Tây và ngăn chặn thành lập nhà nước Palestine". Theo bộ trên, quyết định của Mỹ, Bahrain, UAE, Morocco và Ai Cập tham gia hội nghị này là một đòn mạnh giáng vào người Palestine.

Việt Hà