Bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam 3 tháng, khởi tố khung hình phạt cao nhất 7 năm tù

Pháp luật - Ngày đăng : 09:14, 25/03/2022

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam 3 tháng, khởi tố khung hình phạt cao nhất 7 năm tù-1

Tối 24/3, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn quyết định này.

Quy định tại Điều 331 cho biết: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Theo đó, bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố ở khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm, phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Theo Thanh Niên, đến thời điểm hiện tại, Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục lấy lời khai đối với bà Nguyễn Phương Hằng tại Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM.

Bên cạnh đó, Viện KSND TP.HCM cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo Cơ quan điều tra, Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ , xúc phạm danh dự , nhân phẩm của người khác.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 11/3, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chuyển Quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Phương Hằng tới Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Xuất nhập cảnh (A08) - Bộ Công an và cá nhân bà Hằng. Theo đó, bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 16/2/2022 đến 29/4/2022 để phục công tác điều tra, xác minh liên quan đến đơn thư tố cáo, căn cứ vào Quyết định phân công giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm số 1712-26 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh.