TPHCM có thể coi Covid-19 là bệnh thông thường chưa?

Xã hội - Ngày đăng : 19:44, 24/03/2022

Sở Y tế TPHCM cho biết, dịch Covid-19 trên cả nước vẫn trong giai đoạn chuyển tiếp giữa đại dịch và bệnh lưu hành. SARS-CoV-2 liên tục biến đổi và ghi nhận các biến thể mới cần theo dõi chặt.

Chỉ trong vòng một tháng kể từ khi biến thể BA.2 của Omicron có mặt trên địa bàn, TPHCM đã nhanh chóng ứng phó và có được những dấu hiệu khả quan về tình hình dịch Covid-19. Trong lần công bố cấp độ dịch Covid-19 gần nhất, địa phương này đã xóa sổ những nơi thuộc cấp độ 3 - vùng cam của dịch Covid-19.

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM chiều 24/3, phóng viên đặt câu hỏi cho ngành y tế về việc, với tỷ lệ tiêm chủng, số ca khỏi Covid-19 cao, địa phương này đã đạt miễn dịch cộng đồng hay chưa? Ngoài ra, quan điểm của thành phố ra sao về việc coi Covid-19 là bệnh thông thường?

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết, hiện tại, nhiều chuyên gia trên thế giới đang thảo luận và đề xuất coi Covid-19 là "bệnh lưu hành" hay "bệnh đặc hữu". Bộ Y tế vừa qua đã trao đổi cùng chuyên gia trong và ngoài nước, Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ về nhận định, đánh giá tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam.

TPHCM có thể coi Covid-19 là bệnh thông thường chưa? - 1

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM (Ảnh: T.N.).

Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM thông tin, các tổ chức, chuyên gia đã đưa ra 4 đặc điểm về tình hình dịch Covid-19 tại nước ta. Cụ thể, SARS-CoV-2 đã được ghi nhận ở tất cả tỉnh, thành nhưng vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa đại dịch và bệnh lưu hành.

Bên cạnh đó, tỷ lệ ca mắc Covid-19 chưa ổn định và có sự khác biệt rất lớn giữa các địa phương, đặc biệt giữa các tỉnh, thành phố từng có tỷ lệ mắc cao và những tỉnh, thành phố mới có sự gia tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ngoài ra, số trường hợp tử vong theo ngày do Covid-19 vẫn còn rất cao so với những bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong hàng đầu trước đây.

Các chuyên gia cũng cho rằng, SARS-CoV-2 liên tục biến đổi và ghi nhận các biến thể mới như Alpha, Delta, Omicron, kể cả trong các biến thể cũng liên tục xuất hiện các biến thể phụ. Các biến chủng này có thể né được miễn dịch, gây tái nhiễm, tỷ lệ mắc rất khó xác định và chưa có tính ổn định.

"Do vậy, thời gian này, chúng ta chưa nên coi Covid-19 là bệnh lưu hành và cần tiếp tục phối hợp chặt với các tổ chức y tế trên thế giới, các quốc gia khác nhằm theo dõi tình hình dịch, cập nhật sự biến đổi của SARS-CoV-2. Sau đó, ngành y tế sẽ tham mưu Thủ tướng quyết định coi Covid-19 là bệnh lưu hành ở thời điểm thích hợp", Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM thông tin.

Trong 24 giờ qua, TPHCM ghi nhận thêm 1.582 bệnh nhân mắc Covid-19. Ngành y thành phố tiếp tục điều trị cho 4.274 bệnh nhân, trong đó có 275 trẻ em dưới 16 tuổi, 84 bệnh nhân nặng đang thở máy, 5 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày, thành phố có 566 bệnh nhân nhập viện và 697 người được điều trị khỏi, xuất viện. Địa bàn tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong do Covid-19.

Q.Huy