Play-off khu vực châu Âu: Người Ý lo, người Bồ dè chừng

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 13:26, 24/03/2022

Hai trận đáng chú ý nhất đêm nay ở Bảng C với sự góp mặt của Bồ Đào Nha, Ý và đối thủ khó chịu là Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ tiếp Bắc Macedonia trên sân nhà nhưng Ý đang đứng trước nguy cơ lần thứ hai liên tiếp phải vắng mặt tại World Cup. Kể từ sau EURO 2020, Ý trồi sụt thất thường và chưa lấy lại được phong độ. Họ chỉ tự trách mình khi phải đá play-off. Hai quả phạt đền hỏng của Jorginho trong trận gặp Thụy Sỹ khiến Ý rơi xuống nhì bảng.

verdi-italy-northmacedonia-768x599.jpg
Kể từ sau EURO 2020, Ý thi đấu thất thường và không có phong độ tốt.

Vấn đề của Ý đang gặp phải là khả năng duy trì sức ép suy giảm, thiếu động lực thi đấu. Mối lo của HLV Mancini là hàng thủ lẫn thủ môn đều sa sút và “lủng lỗ chỗ” vì chấn thương. Donnarumma không được thi đấu nhiều tại PSG khiến phong độ sa sút. Những sai lầm tai hại của anh trong trận thua Real 0-3 ở Champions League mới đây đã cho thấy điều này.

Bộ đôi trung vệ Bonucci – Chiellini từng là nền tảng để đăng quang EURO 2020 cũng không thể góp mặt. Bonucci chấn thương dai dẳng trong khi Chiellini cũng gặp vấn đề thể lực và được cho nghỉ ngơi.

Mancini phải trông chờ vào hai cầu thủ ít kinh nghiệm hơn hẳn là Gianluca Mancini - Bastoni. Mancini năm nay 25 tuổi nhưng mới thi đấu cho Italia vỏn vẹn 6 trận. Bastoni là thành viên của Italia đăng quang tại EURO 2020 và giành vị trí thứ 3 tại Nations League. Bastoni năm nay mới 22 tuổi nhưng đã là trung vệ trụ cột của Inter suốt 3 năm qua.

h_57158441.jpg
Chấn thương hàng loạt khiến HLV Mancini không có đội hình mạnh nhất.

Kể từ khi hậu vệ cánh Spinazzola chấn thương, Ý cũng thiếu hẳn một “động cơ” bên cánh khiến cho các đợt lên bóng trở nên thiếu sức mạnh. Cho đến giờ hậu vệ của AS Roma vẫn chưa thể trở lại khiến cho nỗi lo ở hàng phòng ngự của Mancini càng thêm trầm trọng. Chưa hết, tiền đạo chủ lực Federico Chiesa dính chấn thương nặng phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Ý đã hòa 4/5 trận cuối vòng loại World Cup 2022, ngoại trừ chiến thắng 5-0 trước đối thủ yếu Lithuania, không lần nào Azzurri ghi được quá 1 bàn/trận.

Bắc Macedonia là đội bóng bị đánh giá thấp nhất trong 12 đội tham dự play-off. Ý nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng để lọt vào chung kết bảng. Tuy nhiên, khi đó thử thách thực sự sẽ đến vì Bồ Đào Nha hay Thổ Nhĩ Kỳ đều có thực lực tốt.

Cũng cần nhớ rằng, Bắc Macedonia đã thi đấu rất ấn tượng tại EURO 2020 dù không được đánh giá cao. Họ cũng từng đánh bại Đức ngay trên sân khách và xuất sắc vượt qua Romania ở vòng loại để giành vé play-off hết sức thuyết phục.

Dự đoán: Ý thắng 2-0

Đội hình dự kiến:

Ý: Donnarumma; Florenzi, Bonucci, Bastoni, Emerson; Barella, Jorginho, Verratti; Berardi, Immobile, Insigne

Bắc Macedonia: Dimitrievski; S. Ristovski, Velkovski, Musliu, Alioski; Nikolov, Ademi, Bardhi; Churlinov, M. Ristovski, Trajkovski

Ở trận còn lại, Bồ Đào Nha sẽ gặp thử thách thực sự trước Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng như Ý, đội bóng của Ronaldo nắm nhiều lợi thế ở lượt trận cuối cùng vòng bảng khi chỉ cần một trận hòa là giành vé. Nhưng sự lạc nhịp và phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo, thêm chút chủ quan, đã khiến họ thất bại trước Serbia quật cường, đành phải đi play-off.

portugal-vs-turkey-betting-tips-2022.jpg
Trong lần gặp nhau gần nhất, Bồ Đào Nha đã thua Thổ Nhĩ Kỳ 1-3.

Bồ Đào Nha thiệt hại lớn về lực lượng khi vắng Ruben Dias, Ruben Neves và Anthony Lopes vì chấn thương, trong khi Renato Sanches lẫn Joao Cancelo bị treo giò còn Pepe nhiễm COVID-19. Họ cũng từng thua Thổ Nhĩ Kỳ đến 1-3 trong lần gặp nhau gần nhất giữa hai bên.

Tuy nhiên, vấn đề lớn của Bồ Đào Nha lại là…Ronaldo. Lối chơi quá phụ thuộc và việc các cầu thủ chỉ chăm “phục vụ” ngôi sao của MU khiến việc triển khai lối chơi trở nên đơn điệu. Chính hlv Fernando Santos gần đây cũng bóng gió về việc phải nhìn nhận lại Ronaldo đang là “giải pháp” hay “vấn đề”.

fernando-santos.jpg
Vấn đề của HLV Fernando Santos lúc này là vai trò của Ronaldo như thế nào?

Cặp đấu chung kết được chờ đợi ở bảng này là Ý- Bồ Đào Nha nhưng nếu không giải quyết được trận đấu đêm nay, sẽ chẳng có giấc mơ nào cho cả hai.

Dự đoán: Bồ Đào Nha thắng 2-1

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha: Patricio; Cedric, Fonte, Inacio, Guerreiro; Moutinho, Pereira, Fernandes; B. Silva, Ronaldo, Jota

Thổ Nhĩ Kỳ: Cakir; Celik, Soyuncu, Demiral, Erkin; Under, Calhanoglu, Antalyali, Akturoglu; Yilmaz, Yazici

Bình An