Đức tăng viện trợ khẩn cấp cho Ukraine, Mỹ cung cấp đại đội Stryker cho Bulgaria

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:55, 19/03/2022

Mỹ tỏ dấu hiệu mạnh mẽ với các đồng minh trong NATO khi đồng ý cung cấp một đại đội bộ binh cơ giới Stryker cho nhóm tác chiến của Bulgaria.
U.S. Secretary of Defense Lloyd Austin shakes hands with Bulgarian Prime Minister Kiril Petkov, in Sofia, Bulgaria, March 19, 2022. REUTERS/Stoyan Nenov SOFIA, March 19 (Reuters) - The United States has agreed to provide a Stryker mechanized infantry company for Bulgaria's battlegroup under NATO's drive to bolster its eastern flank after Russia's invasion of Ukraine, Bulgarian Prime Minister Kiril Petkov said on Saturday.  Reporting by Tsvetelia Tsolova, Writing by Michael Kahn, Editing by Mark Heinrich. (Nguồn: Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov, tại Sofia, Bulgaria, ngày 19/3. Sau cuộc gặp, ông Petkov cho biết Mỹ đã đồng ý cung cấp một đại đội bộ binh cơ giới Stryker cho nhóm tác chiến của Bulgaria. (Nguồn: Reuters)

Ngày 19/3, Thủ tướng Bulgaria Kirill Petkov cho biết Mỹ đã đồng ý cung cấp một đại đội bộ binh cơ giới Stryker cho nhóm tác chiến của Bulgaria trong khuôn khổ kế hoạch của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để củng cố sườn phía Đông sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Thủ tướng Petkov nêu rõ: “Washington đã nhất trí cung cấp một đại đội Stryker. Đây là dấu hiệu mạnh mẽ đối với tất cả các đồng minh của chúng tôi trong NATO".

Bulgaria đang thành lập một nhóm tác chiến lên tới 1.000 quân nhân nằm dưới sự chỉ huy hoạt động của Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh của NATO tại châu Âu (Saceur). Dự kiến, nhóm tác chiến này cũng bao gồm lực lượng từ các nước đồng minh khác.

Cùng ngày, Bộ trưởng Phát triển liên bang Đức Svenja Schulze cho biết, nước này đang tăng cường viện trợ cho Ukraine, trong đó có các thiết bị chữa cháy, lều trại và túi ngủ cho lực lượng phòng thủ dân sự và người dân nước này.

Số hàng hóa này trị giá 4 triệu Euro, nằm trong gói 10 triệu Euro mà Bộ Phát triển viện trợ khẩn cấp cho miền đông Ukraine (6 triệu Eeuro đã được giải ngân từ trước).

Trong đợt viện trợ này, 21 phương tiện chữa cháy, một lượng lớn quần áo bảo hộ, thiết bị cứu hộ, một xe buýt sơ tán, 2.000 máy phát điện và nhiều bồn nước, lều trại và túi ngủ sẽ được chuyển khẩn cấp tới Ukraine.

Bảo Anh