Quang Hải và cầu thủ Việt Nam được định giá bao nhiêu?

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 21:29, 18/03/2022

Quang Hải có thể ra nước ngoài thi đấu theo diện cầu thủ tự do, nhưng anh được định giá bao nhiêu trên thị trường chuyển nhượng?
Quang Hải và cầu thủ Việt Nam được định giá bao nhiêu?
Giá trị của Quang Hải đã tăng lên gần gấp 3 sau 3 năm. Ảnh: Minh Hiếu

Những ngày gần đây, thông tin về tương lai của Quang Hải nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn, truyền thông và đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Cho đến thời điểm này, gần như chắc chắn, hợp đồng của Quang Hải với Câu lạc bộ Hà Nội sẽ không được kéo dài.

Điều đó có nghĩa là, sau ngày sinh nhật thứ 25 (12.4) sắp tới, giao kèo với đội bóng Thủ đô sẽ hết hiệu lực, Quang Hải chính thức trở thành cầu thủ tự do. Điểm đến tiếp theo của tiền vệ người Đông Anh hiện vẫn còn là điều bí ẩn.

Trên thực tế, đây cũng là vấn đề với hoạt động chuyển nhượng của bóng đá Việt Nam, khi cầu thủ không quá chú trọng đến tương lai của mình. Theo quy định của FIFA, nếu cầu thủ và câu lạc bộ không thể tìm được tiếng nói chung trong việc đàm phán gia hạn thì đến thời điểm 6 tháng trước khi hợp đồng kết thúc, cầu thủ có quyền đàm phán với bất kỳ đội bóng nào. Đổi lại, mọi đội bóng quan tâm đến chữ ký của Quang Hải đều có thể đàm phán với anh mà không lo bị kiện.

Nhưng bóng đá Việt Nam lâu nay gần như không có tình huống này, nên dẫn đến việc các câu lạc bộ không ngồi lại với nhau để đàm phán về phí chuyển nhượng. Rất nhiều cầu thủ đến một đội bóng mới sau khi đã hết hợp đồng với câu lạc bộ cũ, do đó, khi truyền thông nói đến “bom tấn” thì khái niệm này ở Việt Nam được hiểu là tiền lót tay chứ không phải ở giá trị của những phi vụ chuyển nhượng ghi tên Neymar, Kylian Mbappe, Romelu Lukaku, Jack Grealish hay Cristiano Ronaldo, Kaka và xa xưa hơn nữa là những Zinedine Zidane, Luis Figo…

Chanathip Songkrasin có giá trị cao hơn các cầu thủ Việt Nam vì đã thi đấu thành công ở nước ngoài. Ảnh: AFF
Chanathip Songkrasin có giá trị cao hơn các cầu thủ Việt Nam vì đã thi đấu thành công ở nước ngoài. Ảnh: AFF

Vậy nên, câu hỏi “cầu thủ Việt Nam giá trị bao nhiêu” không phải ai cũng biết. Việc định giá cầu thủ dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có các yếu tố cơ bản như độ tuổi, trình độ, câu lạc bộ và đương nhiên là giá trị biến thiên theo màn trình diễn trên sân cỏ.

Với Quang Hải hiện tại, trang web chuyên về chuyển nhượng khá uy tín là Transfermarkt xếp anh ở mức 400.000 Euro. Mức giá này thấp hơn khá nhiều so với Chanathip Songkrasin, khi đối thủ người Thái Lan được định giá trong khoảng 2 đến 3 triệu Euro. Tất nhiên, điều đó là dễ hiểu vì Chanathip đã thi đấu ở Nhật Bản từ năm 2017 và đã có thành công ở J.League 1. Trên thực tế, câu lạc bộ Kawasaki mới trả cho Sapporo 3,5 triệu Euro để có chữ ký của Chanathip.

Quang Hải – lần đầu tiên được định giá 150.000 Euro vào tháng 3.2019, sẽ không nằm trong vụ chuyển nhượng nào trong tương lai gần cả, nhưng việc đến với câu lạc bộ nước ngoài sẽ dần dần làm tăng giá trị của anh. Vấn đề là anh có ở nước ngoài thi đấu lâu dài hay chỉ trong ngắn hạn?

Nếu ngắn hạn thì thật khó để chạm đến con số triệu Euro, dù tất nhiên, nếu trở lại V.League thì phí chuyển nhượng vài trăm nghìn Euro cũng đã là rất cao so với các câu lạc bộ.

Với các cầu thủ khác ở đội tuyển Việt Nam, chỉ có duy nhất Hoàng Đức – cầu thủ cũng được khuyên là nên xuất ngoại, sánh ngang Quang Hải khi được định giá 400.000 Euro. Có 4 cầu thủ ở mức 300.000 Euro trở lên là Tiến Linh (350), Tấn Tài, Văn Toàn (325) và Ngọc Hải (300).

13 cầu thủ được định giá hơn 200.000 Euro, trong đó có những cái tên từng ra nước ngoài như Công Phượng (275), Tuấn Anh, Xuân Trường (225)…

Khi thị trường chuyển nhượng ở Việt Nam còn chưa thay đổi, hẳn nhiên, những con số này chỉ mang tính tham khảo.

TAM NGUYÊN