Loại nước uống F0 cần tránh để ngăn virus SASR-CoV-2 phát triển

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:57, 19/03/2022

Theo các bác sĩ, bệnh nhân COVID-19 cách ly, điều trị tại nhà cần hạn chế các loại nước uống có đường, có ga và bia, rượu sẽ giúp cơ thể nhanh hồi phục, ngừa virus SARS-CoV-2 phát triển.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ đầu mùa dịch đến nay, nước ta có 7.367.112 người mắc COVID-19, trong đó có 3.859.142 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Hiện nay, hầu hết các F0 đều có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng nên được cách ly, điều trị tại nhà,

Theo BS.CKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo, Trưởng nhóm Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F1, F0 cách ly tại nhà, cách tốt nhất để bệnh nhân COVID-19 tăng cường thể trạng là ăn uống đủ dinh dưỡng và đa dạng. Thực phẩm nên là nhóm tinh bột, sữa và chế phẩm từ sữa, nhóm rau củ, thịt cá, trứng, các loại hạt... Người F0 cần ăn đủ 3 bữa chính và tăng cường thêm các bữa phụ.

thuc-pham-giau-dinh-duong.jpg
Theo các bác sĩ, bệnh nhân COVID-19 cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để giúp cơ thể "chiến đấu" với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, có một loại thức uống mà F0 nên hạn chế đó là đồ uống nhiều đồ ngọt. Theo khuyến nghị của các bác sĩ, lượng đường bệnh nhân COVID-19 cần tiêu thụ là dưới 10% trong tổng năng lượng ăn vào. Trong đó, mỗi người lớn chỉ nên tiêu thụ 25g đường mỗi ngày.

Bác sĩ Thảo giải thích, đồ ngọt ở đây có thể nói đến là các loại nước trái cây đóng gói, siro, trà sữa, nước ngọt, soda... Các loại nước này có chứa lượng đường rất lớn làm phá vỡ chế độ ăn uống cân bằng, khiến lượng đường trong máu trở nên dư thừa, từ đó ảnh hưởng đến các tế bào miễn dịch và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Việc cung cấp lượng đường lớn cho cơ thể sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn và virus phát triển.

Hơn nữa, đồ uống nhiều đường còn gây hại cho làn da. Bởi đường đường làm suy giảm lượng elastin và collagen của cơ thể. Trong khi đó, collagen và elastin là những protein chính, có vai trò duy trì làn da mềm mại, mịn màng, dẻo dai và săn chắc.

Theo bác sĩ Thảo, bệnh nhân COVID-19 cần thay nước uống chứa đường bằng nước lọc ấm. Ngoài ra, người bệnh sử dụng một số loại nước giàu vitamin và chứa chất điện giải như là nước dừa, nước chanh. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng, quan trọng nhất vẫn là duy trì đầy đủ 2-3 lít nước lọc/ngày.

nuoc-ngot-co-gas(1).jpg

Đồng tình với ý kiến trên, BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cũng cho rằng, ngoài bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, F0 cần uống đủ nước. Vị bác sĩ lý giải, việc uống đủ nước sẽ tạo tế bào và dịch cơ thể, giúp các phản ứng hóa học xảy ra cũng như tạo nước tiểu để tống các chất thải ra khỏi cơ thể.

“Cần phải đảm bảo duy trì đủ lượng nước sạch uống vào để thay thế các dịch mất đi. Uống đủ nước sạch hàng ngày, khoảng 2-3 lít/ngày cũng cần thiết để có cơ thể khỏe mạnh, nhất là trong những ngày nắng nóng”, bác sĩ Vũ giải thích thêm.

Theo bác sĩ Vũ, F0 cần hạn chế các thức ăn nhanh, nước ngọt, bánh kẹo các loại vì thực phẩm này ẩn chứa nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe như: béo phì, tăng huyết áp, rôi lọan đường huyết, các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư… nếu tiêu thụ thường xuyên. Ngoài ra, người bệnh cũng cần hạn chế và không lạm dụng rượu, bia vì có nguy cơ gây bệnh về gan, tim mạch, thần kinh….

Phương Linh