Tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ không làm việc tại Nhà Xanh?

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:14, 17/03/2022

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc Yoon Seok-yeol đang khẩn trương xem xét kế hoạch di chuyển văn phòng tổng thống tới địa điểm mới nhằm thực hiện lời hứa tranh cử.
Tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ không làm việc tại Nhà Xanh? (Nguồn: Wiuki Pedia)
Hình ảnh Nhà Xanh, hiện được sử dụng làm văn phòng làm việc cũng như nơi ở của các đời Tổng thống Hàn Quốc. (Nguồn: Wiki Pedia)

Theo đó, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đang tìm phương án di dời văn phòng tổng thống, vốn hiện được đặt tại Nhà Xanh, hay còn gọi là Cheongwadae, đến địa điểm mới ít tốn kém nhất.

Theo đó, ba địa điểm được xem xét có thể trở thành Văn phòng Tổng thống theo thứ tự gồm tòa nhà mới của Bộ Quốc phòng ở Yongsan, Tổ hợp văn phòng chính phủ ở Gwanghwamun và khu nhà liên hợp của Bộ Ngoại giao.

Cả ba địa điểm này đều ở trung tâm thủ đô Seoul. Tuy nhiên tòa nhà mới của Bộ Quốc phòng ở Yongsan đang được xem là lựa chọn số 1.

Ủy ban chuyển tiếp của chính phủ mới sẽ công bố kết quả rà soát vào cuối tuần này sau khi nhận được sự đồng ý của tổng thống đắc cử.

Tại cuộc họp ngày 16/3, bà Kim Eun-hye - người phát ngôn của Tổng thống đắc cử khẳng định: "Điều chắc chắn là chúng tôi sẽ không quay trở lại Nhà Xanh".

Nhà Xanh tọa lạc tại đường Cheong Wa Dae, quận Jongno-gu, trung tâm thủ đô Seoul.

Trong quá khứ, Nhà Xanh đã trải qua rất nhiều cột mốc lịch sử chính trị của xứ sở kim chi, ban đầu là cung điện của triều đại Goryeo (918–1392), sau đó trở thành di hòa viên trong thời Joseon (1392–1910), dinh cho toàn quyền Nhật Bản dưới thời Phát xít (1910-1945).

Cuối cùng, Nhà Xanh trở thành nơi làm việc cũng như nơi ở của các đời Tổng thống Hàn Quốc.

Đây là biểu tượng về mặt chính trị, quyền lực và văn hóa, đồng thời cũng là một địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc.

Bảo Hà