‘Cái chết’ của sân Nou Camp trong ‘hôn nhân’ bóng đá và âm nhạc

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 20:56, 16/03/2022

Sân vận động nổi tiếng Nou Camp của Barcelona sẽ chính thức mang tên Sportify Nou Camp kể từ mùa giải 2022 – 2023.

Barcelona đã xác nhận hợp đồng tài trợ với đối tác Sportify kể từ mùa giải 2022-2023. Đáng chú ý trong thỏa thuận này, Spotify không chỉ xuất hiện trên áo đấu và đồ tập của đội nam lẫn nữ Barca mà nhà cung cấp âm nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới còn được quyền đặt tên sân vận động Nou Camp. Theo đó, kể từ mùa giải sau “thánh địa” này sẽ mang tên Sportify Nou Camp.

untitled-5560-1644285704.jpg
Nou Camp là sân vận động lớn nhất châu Âu và lớn thứ 4 thế giới với sức chứa hơn 98.000 người.

Spotify là một dịch vụ âm nhạc trực tuyến được phát triển bởi công ty Spotify AB tại Thụy Điển, một công ty do Daniel Ek và Martin Lorentzon thành lập năm 2006, là nền tảng phát nhạc trực tuyến nổi tiếng toàn cầu.

"Spotify sẽ sử dụng mối quan hệ đối tác với Barcelona để thu hút sự chú ý của các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Điều này sẽ mang thế giới âm nhạc và bóng đá lại gần nhau, mang đến một sân khấu toàn cầu cho các cầu thủ và nghệ sĩ tại Spotify Nou Camp. Các kế hoạch hợp tác sẽ được phê chuẩn bởi Hội đồng thành viên Barcelona, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4 tới", Alex Norstrom – Giám đốc Kinh doanh của Spotify xác nhận.

mini_up3_20200105_fcb_vis_view_1a_empty.jpg
Nou Camp huyền thoại sẽ mang tên mới là Sportify Nou Camp.

Không chỉ với các CĐV Barca mà còn giới ái mộ bóng đá toàn thế giới, đây sẽ là dấu mốc lịch sử với sân vận động huyền thoại đã gắn bó với biết bao thành công của đội bóng xứ Catalan.

Trong lịch sử, Barca nổi tiếng là CLB nói không với nhà tài trợ ngực áo. Mọi thứ bắt đầu thay đổi năm 2006 khi họ đồng ý cho UNICEF xuất hiện trên trang phục, theo thỏa thuận mang tính nhân đạo nhiều hơn thương mại.

Sau đó, với đà suy thoái về tài chính, Barca không thể giữ được lập trường và chấp nhận những phương thức kinh doanh bóng đá để nhận về các khoản tài trợ nhằm duy trì hoạt động. Họ tiếp tục Qatar Airway, Rakuten… và bây giờ là Sportify.

camp-nou-primera-piedra-1-51651.jpeg
Những thành viên của Barcelona trong buổi lễ đặt viên đá đầu tiên cho sân Nou Camp năm 1953.

Chi tiết tài chính vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, nhiều nguồn tin từ Tây Ban Nha cho biết mức tài trợ sẽ giúp Barcelona giải quyết được khá nhiều khoản lỗ 481 triệu euro của năm tài chính 2020-2021. Trước đó, Chủ tịch Barca Joan Laporta từng công bố mức nợ của CLB này lên đến 1,35 tỉ euro.

Những khó khăn tài chính chồng chất khiến Barca bị giới hạn mức chi tiêu, không giữ chân được Messi và phải lâm vào cảnh nợ nần đầm đìa. Sân Nou Camp được xây dựng năm 1954 khi Barcelona bắt đầu thành công ở Tây Ban Nha và nhu cầu thúc bách có một sân bóng tốt hơn sân les Corts cũ kỹ, dù sức chứa của sân này lên đến 60.000 chỗ ngồi.

costruzione-camp-nou.jpg
Sân Nou Camp khởi công trên mảnh đất không xa sân cũ Les Corts bao xa.

Chủ tịch Barcelona khi đó là Agusti Montal Galobart đã chọn một mảnh đất không xa sân Les Corts để xây một sân mới nhưng phải đến năm 1953, dưới thời Chủ tich Francesc Miro-Sans, dự án mới được đặt viên đá đầu tiên trong buổi lễ có sự hiện diện của gần 60.000 CĐV. Kiến trúc sư trưởng của công trình này là Francesc Mitjans Miró, cũng là người cháu ruột của Miró-Sans.

kezsrosy.jpg
Buổi lễ khánh thành sân Nou Camp năm 1957.

Sân Nou Camp hiện tại hoàn thành vào năm 1957 và qua nhiều lần nâng cấp, sức chứa hiện tại là hơn 98.000 chỗ ngồi, là sân vận động lớn nhất Tây Ban Nha và châu Âu, lớn thứ 4 thế giới. Nou Camp đã chứng kiến rất nhiều thành công của Barcelona từ thời Johan Cruyff cho đến thời của Pep Guardiola và vượt qua biểu tượng của một công trình thể thao, trở thành điểm đến văn hóa, kiến trúc của vùng Catalan.

Bình An