Tướng Nga: Quân đội Ukraine vi phạm chế độ hành lang nhân đạo

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:43, 13/03/2022

Ngày 12/3, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga - Thượng tướng Mikhail Mizintsev cho hay, Kiev đã từ chối nhiều nỗ lực của Moscow nhằm sơ tán dân thường từ thành phố cảng Mariupol đến Nga.
Nga cáo buộc Ukraine cản trở nỗ lực sơ tán dân thường từ thành phố cảng Mariupol đến Nga.
Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga - Thượng tướng Mikhail Mizintsev. (Nguồn: FX Empire)

Ông Mizintsev nói: “Kiev cho tới nay vẫn chưa ủy quyền bất cứ hành lang nhân đạo nào cho Nga sơ tán dân thường . Thực trạng này một lần nữa cho thấy chính quyền thờ ơ thế nào với chính người dân của họ”.

Vị tướng Nga cáo buộc quân đội Ukraine vi phạm chế độ hành lang nhân đạo và “bắt giữ” những người tìm cách chạy trốn về phía Đông.

Theo ông Mizintsev, Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine đã theo dõi các cuộc điện thoại và tiến hành lục soát, bắt giữ quy mô lớn nhằm ngăn cản những người muốn đến Nga.

Ông cũng cho hay có khoảng 450 dân thường đã bị bắt giữ và đưa đi khỏi biên giới khi đang trên đường tới vùng Kursk của Nga từ vùng Sumy của Ukraine.

Trong 24 giờ qua, Nga đã sơ tán 9.787 người ra khỏi các khu vực xung đột trên lãnh thổ Ukraine, các vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk.

Tính từ thời điểm diễn ra cuộc xung đột Nga-Ukraine đến nay, đã có hơn 231.000 người, trong đó có 51.996 trẻ em, phải sơ tán.

Ngoài ra, hơn 2,6 triệu dân thường và người nước ngoài đang bị mắc kẹt tại Ukraine mong muốn rời khỏi nước này đã liên hệ với Nga.

Cũng trong ngày 12/3, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết phía Ukraine đã thông báo với cơ quan này rằng Nga đang lên kế hoạch giành quyền kiểm soát toàn diện và lâu dài đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya.

Tuy nhiên, Moscow sau đó đã bác bỏ cáo buộc của Kiev.

Minh Hòa