Thủ tướng Canada: NATO chưa bao giờ quyết tâm như hiện nay

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:39, 09/03/2022

Ngày 8/3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chưa bao giờ đoàn kết như hiện nay, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine.
Thủ tướng Canada: NATO chưa bao giờ đoàn kết như hiện nay .(Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Canada đang có chuyến thăm Latvia và sẽ có cuộc gặp với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: Reuters)

Khẳng định "NATO chưa bao giờ đoàn kết, quyết tâm như hiện nay", ông Trudeau nhấn mạnh, tất cả các quốc gia thành viên sẽ tuân thủ Điều 5 trong Hiến chương của liên minh.

Điều khoản này quy định rằng, “bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào một hay một số thành viên của NATO đều được coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh” và tất cả các thành viên sẽ hỗ trợ nạn nhân của một cuộc tấn công như vậy “ngay lập tức".

Canada hiện đang mở rộng sứ mệnh quân sự tại Latvia, một phần trong nỗ lực của NATO nhằm phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu từ 2 tuần trước.

Ông Trudeau và Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand đang thực hiện chuyến công du Latvia và sẽ có cuộc gặp với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng nước chủ nhà Arturs Krišjānis Kariņš và người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sánchez.

Chuyến thăm trong khuôn khổ chuyến công du loạt quốc gia châu Âu của nhà lãnh đạo Canada để thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga.

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Trudeau đã tuyên bố với các nhà lãnh đạo của Latvia, Lithuania và Estonia rằng, Canada sẽ sát cánh với họ để ứng phó không chỉ chiến dịch quân sự ở Ukraine, mà còn cả những cuộc tấn công mạng vào 3 quốc gia này.

Việt Hà