IAEA và Iran 'tiếp cận thực chất và cụ thể'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:27, 06/03/2022

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 5/3 khẳng định Iran và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đang hướng đến "mối quan hệ hợp tác hơn".
IAEA và Iran thúc đẩy quan hệ hợp tác
Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi và Chủ tịch Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Mohammed Eslami (giữa- phải) tại cuộc gặp ở Tehran, Iran, ngày 5/3. (Nguồn: IRNA)

Phát biểu với các phóng viên tại Vienna sau khi trở về từ chuyến thăm Tehran, ông Grassi cho biết hai bên đã có "các cuộc đàm phán tốt".

Iran và IAEA đặt mục tiêu giải quyết tranh cãi về nguồn gốc các hạt urani được phát hiện tại một số địa điểm hạt nhân cũ nhưng không được công bố ở Iran vào đầu tháng 6 tới.

Động thái trên được hai bên đưa ra trong chuyến thăm của ông Grossi đến Tehran, trong nỗ lực thảo luận về một trong những vấn đề gai góc nhất ngăn cản việc các bên nối lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Ông Rafael Grossi cho biết, tổ chức của Liên hợp quốc và Iran "đã có nhiều vấn đề quan trọng cần hai bên giải quyết" nhưng cả hai đã "quyết định cách tiếp cận thực chất và cụ thể" để vượt qua bất đồng.

Hiện các bên tham gia cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran ở Vienna nhằm hồi sinh thỏa thuận này đều cho biết đang gần đạt được một thỏa thuận.

Theo Tổng giám đốc IAEA, sự hợp tác của Iran là cần thiết để có được thỏa thuận và có một "tiến trình tốt", thậm chí một kết luận về vấn đề này cũng có thể được đưa ra trước thời hạn chót vào tháng 6.

Khi được hỏi về tình hình các nhà máy hạt nhân ở Ukraine của IAEA, cụ thể là nhà máy Zaporizhzhia bị tấn công vào rạng sáng 4/3, ông Grossi cho biết, IAEA đang theo dõi "rất sát" tình hình và sẵn sàng tới Ukraine sớm nhất có thể.

Việt Hải