Trung Quốc khai mạc kỳ họp Chính hiệp lần thứ 5 Khóa XIII

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:35, 04/03/2022

Chiều 4/3, kỳ họp lần thứ 5, khóa XIII Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn Trung Quốc (Chính hiệp toàn quốc- CPPCC) đã khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh của nước này.
Trung Quốc khai mạc kỳ họp Chính hiệp lần thứ 5 Khóa XIII. (Nguồn: THX)
Trung Quốc khai mạc kỳ họp Chính hiệp lần thứ 5 Khóa XIII tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh chiều 4/3. (Nguồn: THX)

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng tất cả lãnh đạo cấp cao và đông đảo đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân nước này tham dự kỳ họp.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Chính hiệp Uông Dương đã điểm lại những thành tích nổi bật trong công tác tham vấn chính trị hiệp thương năm 2021 trên các mặt, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của CPPCC cho sự nghiệp của đất nước cũng như đảng Cộng sản Trung Quốc trong năm qua.

Theo ông Uông Dương, trong năm qua, CPPCC đã tiến hành tham vấn với trọng tâm là đạt được kết quả tốt đẹp của Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) và thể hiện ưu điểm của một cơ quan tham vấn chuyên nghiệp trong hệ thống quản trị của đất nước Trung Quốc.

Tại kỳ họp lần này, các đại biểu CPPCC sẽ nghe Báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ CPPCC và Báo cáo về việc xử lý các đề xuất của đại biểu và nhiều vấn đề khác.

Các đại biểu CPPCC cũng sẽ tham gia kỳ họp thứ 5 của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Nhân đại, tức Quốc hội) Trung Quốc lần thứ XIII, khai mạc sáng 5/3, với tư cách là những người tham gia không biểu quyết, nghe và thảo luận về một số báo cáo, trong đó có Báo cáo công tác của chính phủ Trung Quốc.

Mỗi năm một lần, hơn 2.100 đại biểu Chính hiệp, những người đại diện cho các đảng phái, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc lại tập trung về thủ đô Bắc Kinh để đóng góp ý kiến cho sự kiện quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ngày 3/3, người phát ngôn Chính hiệp Quách Vệ Dân cho biết, kỳ họp CPPCC lần này dự kiến bế mạc vào ngày 10/3.

Trước đó, trong hai ngày 2-3/3, Ủy ban Thường vụ CPPCC đã họp tại Bắc Kinh để chuẩn bị và thống nhất chương trình nghị sự của kỳ họp CPPCC lần thứ 5 khóa XIII.

Bảo Hà