7 ngành nghề kiến nghị lùi thu phí cảng biển tại TP.HCM

Xã hội - Ngày đăng : 10:47, 04/03/2022

Dịch Covid-19, xăng dầu liên tục tăng giá khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn chồng chất buộc phải kiến nghị TP.HCM lùi thời hạn thu phí cảng biển.

Dự kiến ngày 1/4, TP.HCM thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường (thu phí cảng biển).

Hiện nay, 7 hiệp hội gồm: Thực phẩm Minh bạch; Dệt may; Da giày - Túi xách; Sữa; Nhựa; Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) và Hội Mỹ  nghệ và Chế biến gỗ đã có văn bản gửi Chính phủ, UBND TP… kiến nghị chưa triển khai thu phí cảng biển đến hết 31/12.

7 ngành nghề kiến nghị lùi thu phí cảng biển tại TP.HCM
Hoạt động vận tải tại cảng Cát Lái

Văn bản kiến nghị nêu, từ 11/6/2021 đến cuối tháng 9/2021 đa số doanh nghiệp (DN) phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, DN vẫn phải chi trả nhiều khoản chi như lương cho công nhận, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho... do không xuất khẩu, bán hàng được.

Từ tháng 10-12/2021, đa số các DN chỉ hoạt động cầm chừng (30-70% công suất) do thiếu công nhân, nguyên liệu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy....

Đến đầu năm 2022 các DN mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng,.. trong khi DN vẫn đang thiếu vốn, thiếu công nhân,....

Do vậy, các hiệp hội cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM vào thời điểm này là không phù hợp, làm gia tăng thêm gánh nặng cho DN, giảm năng lực cạnh tranh của DN và cản trở việc phục hồi kinh tế trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Thu phí cảng biển còn nhiều bất cập

Theo các hiệp hội, đến nay, dù dã sắp tới thời điểm bắt đầu thu phí nhưng TP.HCM vẫn chưa có thông bảo công khai về việc sử dụng các mức phí này cho những công trình hạ tầng cụ thể nào.

Các DN đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT. Chỉ tính riêng phí BOT, hiện nay DN đã gánh thêm một khoản lớn tiền phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT...

Ngoài ra, các hiệp hội cho rằng một lượng lớn hàng hóa XNK đang tập trung tại các cảng biển của TP.HCM. Các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các DN sản xuất, kinh doanh của Việt Nam.

Quy định thu phí mới này của TP.HCM sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho DN, nhất là trong bối cảnh các DN của Việt Nam đang phải vật lộn để duy trì sản xuất, khắc phục khó khăn do khủng hoảng kinh tế vì dịch bệnh Covid 19 đang bùng phát khắp toàn cầu.

7 ngành nghề kiến nghị lùi thu phí cảng biển tại TP.HCM
Trạm BOT Xa lộ Hà Nội ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM và cũng là cửa ngõ vào cảng Cát Lái

3 đề xuất cấp bách

7 hiệp hội đề nghị khẩn xem xét chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên cho đến hết 31/12 để tạo điều kiện cho DN cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh theo chủ trương của chính phủ hỗ trợ DN khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Ngành chức năng cần điều chỉnh các mức phí giảm xuống theo hướng công bằng, cắt giảm chi phí cho DN, không tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và gây ách tắc cho việc thực hiện thủ tục hành chính, nghĩa là áp dụng chung một mức thu là 250.000 đồng/container đối với container 20ft; 500.000 đồng/container với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng XNK, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng.

Cuối cùng, các hiệp hội kiến nghị TP.HCM công bố chính thức thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí trên để đầu tư vào các công trình cụ thể nào trong từng năm.

Việc này nhằm hướng tới công khai, minh bạch các khoản thu, chi, đảm bảo không sử dụng ngân sách thu từ các khoản này vào các hoạt động, các công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, XNK tại các cảng biển của các DN.

Tuấn Kiệt