U23 Việt Nam cần huấn luyện viên thế nào cho phù hợp?

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 13:30, 03/03/2022

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đánh giá ông Gong Oh-kyun phù hợp dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam.

Sau SEA Games 31, huấn luyện viên Park Hang-seosẽ thôi dẫn dắt U23 Việt Nam. Điều này giúp ông có thể tập trung dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Theo VFF, ông Park Hang-seo sẽ đảm nhiệm cương vị quản lý tại đội tuyển U23 Việt Nam và trao lại vị trí huấn luyện viên trưởng cho người khác.

Sau khi huấn luyện viên Đinh Thế Nam giúp U23 Việt Nam giành chức vô địch U23 Đông Nam Á, đã có những ý kiến cho rằng ông xứng đáng là ứng viên thay thế ông Park. Tuy nhiên, nên nhớ rằng, đội hình mà ông Đinh Thế Nam dẫn dắt ở giải đấu vừa qua chỉ là lứa U21.

Ông Nam vẫn là người của PVF và được đánh giá phù hợp với các lứa trẻ hơn. Bên cạnh đó, huấn luyện viên Đinh Thế Nam có thể giao nhiệm vụ dẫn dắt lứa cầu thủ này dự ASIAD 2022 với tư cách là đội tuyển U23 Việt Nam.

Trước đó, VFF đã tìm được người thay thế huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt U23 Việt Nam sau SEA Games 31. Đó là ông Gong Oh-kyun, người Hàn Quốc.

Dù chưa chính thức được bổ nhiệm nhưng Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: "Ông Gong Oh-kyun được xác định một trong những ứng cử viên nổi bật và được đánh giá phù hợp với vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển U23 Việt Nam".

Nói về sự phù hợp, sau thời huấn luyện viên Miura, VFF từng đưa ra một loạt các tiêu chí chọn huấn luyện viên cho các đội tuyển quốc gia. Trong đó, có đề cập đến "sự phù hợp". Bởi lẽ, trước đó, ông Miura được cho là đã áp dụng một lối chơi cũng như sử dụng cầu thủ không phù hợp với thể chất, con người Việt Nam. Nguyên nhân dẫn đến những thất bại cùng lối chơi không đẹp mắt.

Sau đó, VFF đã chọn một thầy nội là huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Dù áp dụng lối chơi và sử dụng con người "phù hợp" nhưng cách vận hành "không phù hợp" ở từng trận đấu đã khiến huấn luyện viên Hữu Thắng thất bại.

Phải chờ đến khi huấn luyện viên Park Hang-seo xuất hiện, những "sự phù hợp" theo tiêu chí của VFF mới mang đến hiệu quả. Những thành tích thời gian qua của cả đội tuyển quốc gia và U23 là một minh chứng rõ ràng nhất. Và giờ là lúc, "công thức chiến thắng" của ông Park được xem như tiêu chí để VFF căn cứ lựa chọn người kế nhiệm.

VFF không cắt toàn bộ vai trò của huấn luyện viên Park Hang-seo ở U23 Việt Nam mà vẫn để vị trí quản lý. Điều này đồng nghĩa với việc ban huấn luyện của ông Park ở đội tuyển quốc gia vẫn sẽ có sự liên hệ với tân huấn luyện viên trưởng của U23 Việt Nam. Do đó, sự phù hợp mà VFF đưa ra ở đây chính là phải có tiếng nói chung với huấn luyện viên Park Hang-seo.

Có thể, người kế nhiệm ông Park sẽ tham gia vào ban huấn luyện của U23 Việt Nam ngay tại SEA Games 31. Sự tiếp nối là cần thiết trong bối cảnh mà các đội tuyển trẻ cũng cần được định hình từ lối chơi, phong cách giống với đội tuyển quốc gia.

PHẠM ĐÌNH