U.23 Việt Nam và sứ mệnh tại vòng loại World Cup 2026

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 11:11, 03/03/2022

Trao đổi với Lao Động, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho biết lực lượng cầu thủ U.23 Việt Nam vừa lên ngôi vô địch U.23 Đông Nam Á 2022 là nguồn lực lượng bổ sung cho Đội tuyển quốc gia dự Vòng loại World Cup 2026.

Xin chúc mừng thành tích của đội tuyển U.23 Việt Nam cũng như bóng đá Việt Nam liên tiếp có được tin vui đầu năm 2022. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đặt kỳ vọng thế nào vào lứa cầu thủ này trong tương lai?

- TTK VFF Lê Hoài Anh: Như chúng ta đã biết, đội tuyển U.23 Việt Nam tham dự giải U.23 Đông Nam Á 2022 gồm các cầu thủ lứa tuổi từ 18 đến 21. Việc cử đội U.23 với thành phần gồm các cầu thủ thuộc lứa tuổi này tham dự giải nằm trong định hướng của VFF nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ của Việt Nam có cơ hội được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm quốc tế sau gần 2 năm liên tiếp tập trung, tập luyện mà không có giải đấu quốc tế nào do ảnh hưởng của COVID-19.

Cũng xin nhắc lại rằng, lực lượng các cầu thủ tham dự giải U.23 Đông Nam Á 2022 chủ yếu là thuộc thành phần đội dự tuyển U.19 từ năm 2021 đã tham gia vào nhiều đợt tập huấn do HLV Philippe Troussier trực tiếp huấn luyện và sàng lọc. Đây cũng là nguồn lực lượng bổ sung cho Vòng loại World Cup 2026 khi chúng ta có cơ hội cạnh canh suất dự VCK sau quyết định của FIFA tăng số đội tham dự lên 48 đội.

Chúng ta hoàn thành bộ sưu tập vô địch U.16, U.19 và U.23 Đông Nam Á. Đây chắc chắn là bước đệm để các cầu thủ trẻ trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp. VFF có định hướng gì để lứa cầu thủ này không bị bỏ phí tài năng?

- Như tôi đã nói ở trên, lứa cầu thủ này chính là nguồn lực lượng bổ sung cho Vòng loại World Cup 2026 và đã được VFF quan tâm đầu tư từ rất sớm, với một quá trình sàng lọc từ khoảng trên dưới 100 cầu thủ được tuyển chọn từ các giải trẻ U.17, U.19 quốc gia.

Việc tham dự giải U.23 Đông Nam Á 2022 và tới đây là Asiad-19 cũng là sự tiếp nối kế hoạch đào tạo, đảm bảo duy trì tính liên tục cho sự phát triển của lứa cầu thủ này nói riêng và bóng đá trẻ Việt Nam nói chung. Với các cầu thủ trẻ thì quan trọng nhất là phải được thường xuyên thi đấu cọ xát. Do vậy, VFF sẽ kiên trì với 2 mục tiêu chính: Nâng cao chất lượng cho các giải bóng đá trẻ quốc gia và tăng cường cho các đội tuyển trẻ tập huấn tại các quốc gia có nền bóng đá phát triển trước khi tham dự các giải đấu quốc tế, phấn đấu để các đội tuyển trẻ thường xuyên tham dự VCK các giải trẻ của khu vực cũng như châu lục.

HLV Đinh Thế Nam có tiến cử một số  cầu thủ cho huấn luyện viên Park Hang-seo tại SEA Games 31 sắp tới. Ông có cho rằng đây là điều cần thiết mà các huấn luyện viên các đội trẻ khác cũng nên mạnh dạn đề xuất để ban huấn luyện U.23 và đội tuyển quốc gia có thêm các gợi ý chất lượng?  

- Thực ra việc tiến cử, đề cử các cầu thủ xuất sắc lên tham gia các đội tuyển quốc gia đã được thực hiện từ nhiều năm rồi. HLV trưởng các đội tuyển quốc gia khó có thể nắm được thông tin chi tiết của tất cả các cầu thủ. Họ luôn cần sự tiến cử, đề cử của các đồng nghiệp, từ đó sẽ có các bản danh sách mở rộng để tiến hành kiểm tra, đánh giá và lựa chọn những gương mặt phù hợp với tiêu chí của mình. Trong quá trình xây dựng lực lượng cho ĐTQG, HLV Park Hang-seo cũng đã nhận được những sự hỗ trợ như vậy từ phía HLV của các CLB.

Huấn luyện viên Đinh Thế Nam vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt U.23 Việt Nam tại giải đấu đó?

- HLV Đinh Thế Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại giải U.23 Đông Nam Á 2022. Trong thời gian tới, VFF sẽ tiếp tục làm việc với Trung tâm PVF và thông qua ý kiến của Hội đồng HLVQG để thống nhất các kế hoạch tập trung, tập huấn trong và ngoài nước cho đội tuyển tham dự Asiad.

Sau SEA Games 31, HLV Park Hang-seo sẽ thôi dẫn dắt U.23 Việt Nam, VFF đã chọn Gong Oh-kyun là người kế nhiệm. Ông Gong Oh-kyun sẽ tham gia vào thành phần ban huấn luyện U.23 Việt Nam tại SEA Games 31.

- Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HLV trưởng Park Hang-seo tập trung công tác huấn luyện tại ĐTQG Việt Nam, VFF đã quyết định điều chỉnh cơ cấu tổ chức trong thành phần BHL đội tuyển U.23 quốc gia. Theo đó, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games 31, HLV Park Hang-seo sẽ đảm nhiệm cương vị quản lý tại đội tuyển U.23 Việt Nam và trao lại vị trí HLV trưởng cho một HLV khác do VFF bổ nhiệm.

Với mục đích giúp HLV mới bắt nhịp tốt với công việc tại ĐT U.23 quốc gia, VFF đã sớm triển khai kế hoạch tuyển chọn nhân sự cho vị trí này thông qua sự giới thiệu của các đối tác cũng như sự tham vấn từ HLV Park Hang-seo, sau đó tổng hợp hồ sơ các ứng cử viên để Hội đồng HLV quốc gia xem xét và cho ý kiến. Hiện tại, ông Gong Oh-kyun được xác định một trong những ứng cử viên nổi bật và được đánh giá phù hợp với vị trí HLV trưởng ĐT U.23 quốc gia.

VFF đặt mục tiêu thế nào cho U23 Việt Nam ở các giải đấu hậu SEA Games, cụ thể là VCK U.23 Châu Á và ASIAD?

- Tại đấu trường U.23 Châu Á chúng ta đã có lần thứ tư liên tiếp giành quyền tham dự VCK, trong đó có thành tích lịch sử giành ngôi Á quân tại Thường Châu năm 2018. Còn tại Asiad, thành tích tốt nhất của chúng ta là tiến vào bán kết bóng đá nam tại kỳ đại hội cũng diễn ra vào năm 2018. Kết quả đó cho thấy bóng đá trẻ Việt Nam rất có tiềm năng. Tuy vậy, việc tái lập thành tích nói trên là không hề đơn giản. Điều quan trọng nhất là VFF sẽ phải tiếp tục nỗ lực, tập trung các nguồn lực đầu tư nhằm giúp các đội tuyển luôn có được sự chuẩn bị tốt nhất.

- Xin cảm ơn ông!

PHẠM ĐÌNH (thực hiện)