Vòng chung kết U23 Đông Nam Á vượt khó nhờ sự "phá cách"

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 11:27, 03/03/2022

Đứng trước nguy cơ phải dừng lại nhưng vòng chung kết U23 Đông Nam Á đã vượt khó thành công bằng nhiều quyết định mang tính bước ngoặt của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF).

Vòng chung kết U23 Đông Nam Á là giải đấu được tổ chức với mục đích tạo sân chơi cho các cầu thủ trẻ, giúp các đội bóng trong khu vực có nhiều cơ hội cọ xát trước thềm vòng chung kết U23 Châu Á diễn ra vào tháng 6. Tuy nhiên, khó khăn đã xảy ra khi dịch COVID-19 bủa vây giải đấu, khiến cho U23 Myanmar và U23 Indonesia buộc phải bỏ cuộc từ sớm.

Bảng B chỉ còn lại U23 Lào và U23 Malaysia thi đấu 2 trận lượt đi - lượt về. Ảnh: T.V
Bảng B chỉ còn lại U23 Lào và U23 Malaysia thi đấu 2 trận lượt đi - lượt về. Ảnh: T.V

Điều này khiến bảng B của giải chỉ còn 2 đội là U23 Lào và U23 Myanmar. Trước diễn biến nằm ngoài dự tính, AFF đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt là chuyển bảng B từ thể thức vòng tròn thành 2 trận thi đấu lượt đi - lượt về. Bất ngờ  đã xảy ra khi chính U23 Lào vốn không được đánh giá cao lại trở thành đội giành vé vào bán kết.

Trong khi đó, việc U23 Việt Nam bị thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng vì hàng loạt ca nhiễm COVID-19, AFF "phá lệ" khi cho phép tất cả đội bóng dự giải được bổ sung tối đa 10 cầu thủ nếu lực lượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh.

Ngược lại, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đưa ra cam kết sẽ bằng mọi nỗ lực để đi đến tận cùng của giải đấu. Chính những nỗ lực của các bên đã tạo ra những hình ảnh đặc biệt.

U23 Việt Nam vô địch vòng chung kết U23 Đông Nam Á. Ảnh: T.V
U23 Việt Nam vô địch vòng chung kết U23 Đông Nam Á - một giải đấu đặc biệt và đáng nhớ. Ảnh: T.V

U23 Việt Nam ra sân với nhiều cầu thủ là "viện binh" đi bằng đường bộ từ quê nhà. Ở trận bán kết, thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam chỉ có 13 người và phải sử dụng thủ thành Trần Liêm Điều ở vị trí tiền đạo.

Có thể nói, nếu không đưa ra những quyết sách đặc biệt, các giải đấu thể thao sẽ đối diện với nguy cơ đổ bể rất cao khi biến chủng Omicron ngày càng lan rộng. U23 Việt Nam đã lên ngôi vô địch ở một giải đấu đặc biệt, đáng nhớ và theo một cách rất Việt Nam.

MINH PHONG