Bộ Y tế đòi siết chặt: Khách quốc tế đến Việt Nam bắt ở trong phòng suốt 3 ngày

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 12:50, 02/03/2022

Bộ Y tế đề nghị, khách quốc tế đến Việt Nam phải xét nghiệm PCR và phải ở tại nơi lưu trú cho đến khi kết thúc 72 giờ kể từ khi nhập cảnh.

Góp ý về Dự thảo Phương án mở cửa đón khách du lịch trong điều kiện bình thường mới, Bộ Y tế đề nghị Bộ VH-TT&DL cân nhắc bổ sung, sửa đổi nội dung dự thảo một số nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, các nội dung này, theo các chuyên gia và DN du lịch, đang theo hướng siết chặt hơn với khách quốc tế. Điều này trái ngược với tinh thần mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3.

Cụ thể, Bộ Y tế quy định, đối với du khách từ 12 tuổi trở lên, khi nhập cảnh phải tiêm đủ liều vắc-xin (liều cuối ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng) hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh không quá 6 tháng. Đồng thời, khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp PCR) trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Bộ Y tế đòi siết chặt: Khách quốc tế đến Việt Nam bắt ở trong phòng suốt 3 ngày
Khách nhập cảnh vào Việt Nam cần thực hiện các quy định về y tế

Trong khi đó, Bộ VH-TT&DL đề xuất du khách khi nhập cảnh cần kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh hoặc phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ.

Chưa kể, Bộ Y tế còn yêu cầu, trong vòng 72 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh, hành khách không nên rời khỏi nơi lưu trú, còn trong vòng 24 giờ đầu buộc phải ở lại nơi lưu trú.

Nếu muốn rời đi sau 24 giờ, khách cần phải làm xét nghiệm hàng ngày, có kết quả âm tính. Khách không rời nơi lưu trú trong vòng 72 giờ sẽ thực hiện xét nghiệm 2 lần (lần 1 trong ngày đầu nhập cảnh, lần 2 lấy mẫu trong ngày thứ ba kể từ khi nhập cảnh), nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, hành khách có thể đi ra ngoài.

Với trẻ dưới 12 tuổi, không bắt buộc phải có xác nhận đã tiêm vắc-xin trước khi vào Việt Nam để tham gia du lịch cùng bố mẹ, người thân; nhưng trẻ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều hoặc chưa từng nhiễm Covid, lại không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng 24 giờ đầu, sau đó nếu muốn ra ngoài phải xét nghiệm liên tục hàng ngày.

Bộ Y tế cũng quy định chặt chẽ hơn với người có nguy cơ cao, như từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền khi khách buộc phải hạn chế đi du lịch cho đến khi có khuyến cáo mới.

Toàn bộ hành khách khi đến Việt Nam bắt buộc phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam. Đồng thời, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về 5K trong phòng chống dịch.

Trước đó, Bộ VH-TT&DL đã có văn bản xin ý kiến các Bộ, ngành về Phương án mở cửa đón khách du lịch trong điều kiện bình thường mới, trước khi trình Chính phủ xem xét quyết định.

Ngọc Hà