Hơn 5.600 phương tiện đã khai báo và được xử lý trên nền tảng cửa khẩu số

Cuộc sống số - Ngày đăng : 16:49, 01/03/2022

Từ ngày 21/2 đến hết 28/2, đã có tổng số 5.603 xe xuất, nhập khẩu tại 2 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh thực hiện khai báo thông tin trực tuyến và được các cơ quan chức năng xử lý trên nền tảng cửa khẩu số.

Kết quả triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn từ ngày 21/2 đến ngày 28/2 vừa được Sở TT&TT Lạng Sơn thông tin.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Từ ngày 21/02/2022, tất cả các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng, đại lý hải quan, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp bến bãi thống nhất sử dụng Nền tảng cửa khẩu số, khai báo và xử lý thông tin trực tuyến khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh.

Hơn 5.600 phương tiện đã khai báo và được xử lý trên nền tảng cửa khẩu số
Nền tảng cửa khẩu số được đưa vào vận hành thí điểm tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ ngày 14/1 và cửa khẩu Tân Thanh từ 10/2.

Cụ thể, từ ngày 21/2, tất cả các xe xuất khẩu chưa khai báo thông tin với cơ quan chức năng tại cửa khẩu, được yêu cầu bắt buộc phải khai báo trực tuyến trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi vào cửa khẩu. Các xe nhập khẩu chưa khai báo thông tin trên Nền tảng cửa khẩu số được yêu cầu vào bãi tạm để khai báo thông tin trực tuyến.

Những ngày vừa qua, các đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh bố trí Tổ liên ngành gồm Sở TT&TT, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Biên phòng, Viễn thông Lạng Sơn trước cổng B2 khoảng 200m và sau cổng B1 để kiểm tra các xe không khai báo thông tin tại cửa khẩu, điều phối các phương tiện vào bãi tạm để doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo trực tuyến trên nền tảng cửa khẩu số.

Bên cạnh đó, Viễn thông Lạng Sơn bố trí nhân sự trực trong giờ làm việc tại tất cả các cổng B2, B5, B1, B0… hỗ trợ các đơn vị vận hành nền tảng cửa khẩu số; đồng thời bố trí 1 đội hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận xử lý những vướng mắc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngay tại cửa khẩu.

Theo thống kê, từ ngày 21/2 đến hết 28/2, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã hoàn thành khai báo thông tin trực tuyến và được các cơ quan chức năng xử lý trên Nền tảng cửa khẩu số. Trong đó, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, có 930 xe xuất, 3.890 xe nhập đã khai báo trực tuyến; với cửa khẩu Tân Thanh là 521 xe xuất và 262 xe nhập.

Hơn 5.600 phương tiện đã khai báo và được xử lý trên nền tảng cửa khẩu số
Từ ngày 21/2, Lạng Sơn không tiếp nhận xử lý với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu không khai báo thông tin trên Nền tảng cửa khẩu số, trước khi phương tiện đến các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh.

Tuy nhiên, đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết, do triển khai nền tảng mới, chưa có tiền lệ, dù đã được tập huấn song doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đại lý hải quan vẫn gặp khó khăn khi sử dụng Nền tảng cửa khẩu số.

Trong ngày đầu tiên thí điểm, một số tính năng, chức năng của Nền tảng cửa khẩu số cần tối ưu lại hoặc bị quá tải dẫn đến lỗi hệ thống. Ngoài ra, các trang thiết bị máy tính, máy chủ, đường truyền Internet, mạng Wi-Fi tại khu vực cửa khẩu…  chưa ổn định.

Để giải quyết những khó khăn trên, ngay từ ngày 21/2, Lãnh đạo Sở TT&TT, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã trực tiếp có mặt tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp trong việc sử dụng Nền tảng cửa khẩu số, đồng thời chỉ đạo Viễn thông Lạng Sơn khắc phục ngay những sự cố phát sinh.

Trong ngày 21/2, đã mở rộng băng thông, đường truyền Internet tăng tốc độ truy nhập tối đa cho các tài khoản sử dụng Nền tảng cửa khẩu số không bị nghẽn mạng. Tiếp đó, ngày 23/2, đã rà soát lại toàn bộ năng lực của hệ thống máy chủ và nâng cấp trang thiết bị. Đến nay, hệ thống máy chủ đã hoạt động ổn định, đáp ứng được số lượng lớn tài khoản sử dụng.

Lạng Sơn cũng thiết lập nhóm Zalo hỗ trợ doanh nghiệp để hướng dẫn và tiếp nhận các thông tin, phán ảnh của doanh nghiệp khi sử dụng Nền tảng cửa khẩu số. Xử lý tại chỗ với những đề xuất có thể giải quyết được ngay, còn lại yêu cầu Viễn thông Lạng Sơn bổ sung cập nhật trên hệ thống trong ngày.

Nhóm Zalo liên ngành gồm Sở TT&TT, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Hải quan, Biên phòng, Thuế... cũng được thiết lập để trao đổi, thống nhất giải quyết những vướng mắc phát sinh. Đối với các kiến nghị liên quan đến điều chỉnh, tối ưu chức năng của Nền tảng cửa khẩu số, giao cho Viễn thông Lạng Sơn - đến thời điểm hiện tại cơ bản những phát sinh đã được xử lý kịp thời.

Nền tảng cửa khẩu số được xây dựng trên 2 nguyên tắc: Tuân thủ các quy định nghiệp vụ của tất cả các ngành tham gia tác nghiệp tại cửa khẩu; Tối đa việc số hóa các quy trình nhằm đem lại giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Do vậy, nền tảng cửa khẩu số đi vào hoạt động sẽ giảm bớt được rất nhiều thời gian, công sức cũng như khối lượng công việc của công chức, viên chức và đặc biệt là các doanh nghiệp làm việc tại các cửa khẩu. Nền tảng cửa khẩu số hoạt động sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch, chống vượt tuyến trong toàn bộ hoạt động của cửa khẩu. Doanh nghiệp sẽ biết hàng hóa, phương tiện đang ở đâu, được xử lý ra sao... để tối ưu kế hoạch kinh doanh.

Vân Anh