Tình hình Ukraine: Quân Nga bị cầm chân, giao tranh ác liệt ở phía Bắc, Nga khép vòng vây chảo lửa ở Donbass?

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:32, 28/02/2022

Ngày 28/2, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, chiến dịch của Nga tiến quân vào thủ đô Kiev của Ukraine đang bị chậm lại do thiếu hậu cần và sự kháng cự quyết liệt của người dân quốc gia Đông Âu.
Các thành viên quân đội Ukraine tìm kiếm và thu thập các quả đạn chưa nổ sau cuộc giao tranh với nhóm đột kích của Nga ở thủ đô Kyiv của Ukraine.. AFP)
Các binh sĩ Ukraine tìm kiếm và thu thập các quả đạn chưa nổ sau cuộc giao tranh với nhóm đột kích của Nga ở thủ đô Kiev ngày 26/2. (Nguồn: AFP)

Bộ trên cho hay: "Phần lớn các lực lượng trên bộ của Nga vẫn cách thủ đô Kiev hơn 30 km về phía Bắc, bước tiến quân của họ đang bị chậm lại bởi các lực lượng Ukraine bảo vệ sân bay Gostomel - một mục tiêu chính của Nga cho ngày đầu tiên của cuộc xung đột".

Theo thông tin từ Anh, "những thất bại về công tác hậu cần và sự kháng cự quyết liệt của Ukraine tiếp tục làm vô hiệu hóa bước tiến của Nga".

Bộ trên cập nhật thông tin tình báo cho biết, giao tranh ác liệt tiếp diễn quanh Chernihiv, thành phố ở miền Bắc Ukraine và thành phố Kharkov ở Đông Bắc Ukraine. Tuy nhiên, cả hai thành phố này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng nước này đã kiểm soát hai thị trấn Berdyansk và Enerhodar thuộc khu vực Zaporizhzhya, Đông Nam Ukraine cùng khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya.

Cùng ngày, các trang mạng của Nga đưa tin, quân đội nước này đã bao vây chặt thành phố Volnovakha thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine và hàng nghìn binh sĩ, những phần tử cấp tiến và dân tộc chủ nghĩa của Ukraine đã nằm trong "chảo lửa" này.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo, cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Aleksey Arestovich cho biết quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát thành phố Berdyansk thuộc tỉnh Zaporozhye của Ukraine. Trước đó vài giờ, quyền Thị trưởng thành phố Alexander Svidlo cho biết quân đội Nga đã chiếm các tòa nhà hành chính của thành phố.

Các diễn biến mới nhất này diễn ra trong bối cảnh cùng ngày, các phái đoàn của Ukraine và Nga đã tới thành phố Gomel ở biên giới Ukraine-Belarus để chuẩn bị đàm phán.

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz thông báo, nền tảng cho các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại nước này đã sẵn sàng.

Ông nhấn mạnh rằng, Belarus sẵn sàng tổ chức tiến trình này bất cứ lúc nào và các bên sẽ sớm bắt đầu đối thoại khi tất cả các phái đoàn có mặt tại địa điểm họp.

Việt Hà