Trung Quốc: Tesla Model Y đã qua sử dụng có giá đắt hơn xe mới

Xa lộ - Ngày đăng : 19:30, 26/02/2022

Nhu cầu cao cùng với đó là thời gian giao hàng ước tính dài đã gây nên bất thường về giá của Tesla Model Y tại đất nước tỷ dân.

Tesla Model Y sản xuất tại Trung Quốc (MIC) đã đạt được thành công lớn tại đây. Nhu cầu của người mua vượt xa dự tính, do đó, lượng cầu đang cao hơn cung, những khách hàng đặt xe mới sẽ phải đợi một khoảng thời gian khá dài mới nhận được xe.

Như chúng ta đã biết trước đó, việc nhà máy Tesla Giga Berlin bị trì khoãn khiến hãng xe Mỹ phải xuất khẩu hàng nghìn chiếc ô tô từ châu Á sang châu Âu. Theo báo cáo mới nhất từ ​​Trung Quốc, do cung và cầu mất cân đối, thời gian giao hàng ước tính của Model Y mới có thể kéo dài tới vài tháng và giá của Model Y đã qua sử dụng được đẩy lên tương đối cao. Trong nhiều trường hợp, mức giá thậm chí còn cao hơn so với mức giá mua xe ban đầu. Đây thực sự là một điều bất thường.

Tesla Model Y đã qua sử dụng có giá đắt hơn xe mới
Tesla Model Y đã qua sử dụng có giá đắt hơn xe mới.

Theo khảo sát, khách hàng thường không quá quan tâm đến Xe năng lượng mới đã qua sử dụng (NEV), nhưng trong trường hợp của Tesla Model Y lại ngược lại. Xe đã qua sử dụng về cơ bản đang bán rất chạy tại Trung Quốc.

Vào tháng 9/2021, Model Y được chào bán ở mức 276.000 NDT, trong khi hiện nay nhiều xe đã qua sử dụng có giá hơn 300.000 NDT. "Phần lớn xe Tesla Model Y được rao bán trên nhiều nền tảng kinh doanh xe đã qua sử dụng trực tuyến ở Trung Quốc có giá trên 300.000 NDT (47.000 USD), cao hơn mức giá mà chủ sở hữu của chúng đã trả khi mua ban đầu".

Điều đó có thể giải thích tại sao nhà sản xuất Mỹ đang nỗ lực mở rộng sản xuất tại nhà máy Tesla Giga Thượng Hải. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng có những lý do khác khiến ô tô đã qua sử dụng được bán với giá cao hơn so với khi mua mới. Tesla đã tăng giá ô tô mới và Model Y không còn đủ điều kiện nhận trợ cấp của Chính phủ nước sở tại.

Một điều nữa là sự bùng nổ xe điện nói chung ở Trung Quốc. Có rất nhiều nhà sản xuất đang nhanh chóng tăng sản lượng và doanh số. Tesla chỉ đơn giản là tâm điểm của động thái này.

Tư Vũ