Trẻ mắc COVID-19 tăng, hướng dẫn chăm sóc và điều trị

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:29, 19/02/2022

Sau Tết Nguyên đán và khi học sinh bắt đầu đi học trở lại, số lượng trẻ mắc COVID-19 đang có biểu hiện tăng cao. Phụ huynh cần theo dõi kỹ hướng dẫn chăm sóc, điều trị cho trẻ mắc COVID-19 và tuân thủ theo hướng dẫn của ngành Y tế.
Trẻ mắc COVID-19 tăng, hướng dẫn chăm sóc và điều trị
Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) khám sàng lọc COVID-19 cho trẻ em. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo số liệu của Bộ Y tế, về tình hình dịch COVID-19 đối với trẻ em, tính đến từ đầu mùa dịch đến nay, tỉ lệ trẻ mắc COVID-19 dưới 18 tuổi là 19,2% (trong đó có 4,8% trẻ từ 13-17 tuổi; 8% trẻ 6-12 tuổi; 2,8% trẻ từ 3-5 tuổi và 3,6% trẻ từ 0-2 tuổi).

Tỉ lệ tử vong trẻ em là 0,42%. Mặc dù tử vong ở trẻ em thấp nhưng cũng không phải là không có tử vong. Hơn nữa, qua theo dõi cho thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của COVID-19).

Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác. Những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Với biến chủng Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở nhóm trẻ em chưa được tiêm chủng.

 
 
 
Tóm tắt điều trị trẻ mắc COVID-19 theo mức độ.

Thông thường trẻ khi mắc COVID-19 có thể theo dõi, điều trị tại nhà, một tỉ lệ rất nhỏ vào viện khám. Với những trẻ có triệu chứng thở nhanh, chỉ số bão hòa oxy giảm, bác sĩ cần chỉ định chụp X-quang, nếu X-quang bình thường thì kiểm tra lại, có thể cho trẻ về nhà.

Thể nặng và nguy kịch là khi bão hòa oxy tụt, trẻ kém ăn, bỏ bú, tổn thương phổi rõ rệt, thậm chí có trường hợp bị sốc, suy đa phủ tạng, phải thở máy…

Đối tượng chăm sóc tại nhà gồm 2 nhóm chính. Thứ nhất là trẻ mắc bệnh đã được điều trị tại cơ sở y tế, được ra viện theo dõi tiếp tại nhà, dù vẫn còn dương tính - đối tượng này ngày càng nhiều. Thứ hai là trẻ mới mắc bệnh, mức độ nhẹ, không có các yếu tố nguy cơ diễn biến bệnh nặng. Đặc biệt là phụ huynh không được tự ý sử dụng thuốc cho con mà cần sự hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ.

Bộ Y tế đã có Quyết định 5155/QĐ-BYT ngày 09.11.2021 về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em. Xem chi tiết hướng dẫn TẠI ĐÂY.

Huyên Nguyễn