Vụ nổ súng sát hại hàng xóm ở Thái Nguyên: Hung thủ đã chết, trách nhiệm thuộc về ai?

Pháp luật - Ngày đăng : 15:04, 17/02/2022

Sau khi dùng sùng bắn thương vong hai vợ chồng hàng xóm, hung thủ dùng chính khẩu súng đó tự sát và tử vong. Dưới góc độ pháp luật, khi xảy ra tình huống này trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về ai?

Như tin tức đã thông tin, khoảng 9 giờ 50 phút, ngày 15/2 tại xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng làm hai người tử vong và một người bị thương nặng.

Theo thông tin ban đầu, vợ chồng ông Lê Văn T. và bà Phạm Thị Đ., (cùng SN 1971, trú tại xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến) đang xây tường rào cho gia đình con trai ruột thì bị Lê Văn H., (SN 1981, có quan hệ họ hàng với ông T.) đứng trên tầng hai nhà H. gần đó dùng súng bắn, làm ông T tử vong, bà Đ. bị thương nặng.

Qua điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, Lê Văn H. và vợ chồng ông T. có mâu thuẫn về kinh tế, chưa giải quyết được dẫn đến vụ án.

Vụ nổ súng sát hại hàng xóm ở Thái Nguyên: Hung thủ đã chết, trách nhiệm thuộc về ai?-1
Hiện trường vụ việc

Sau đó, H. dùng khẩu súng tự sát, tử vong. Nhiều người thắc mắc, kẻ gây án tự sát, vụ án sẽ được giải quyết như thế nào?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Khi xảy ra vụ án mạng, cơ quan có thẩm quyền phải tiến hành các biện pháp xác minh, kiểm tra nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ việc, xác định có đồng phạm hay không, xác định nguồn gốc khẩu súng từ đâu mà có… Sau đó, sẽ căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, đánh giá để đưa ra kết luận có khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự.

Theo luật sư, với diễn biến sự việc cho thấy, hung thủ gây án là hàng xóm của nạn nhân, với hai phát súng nhằm mục đích tước đoạt tính mạng của hai nạn nhân, một người đã chết, một người nguy kịch, bởi vậy dưới góc độ pháp lý đây là hành vi giết người. Nếu hung thủ còn sống thì sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự năm 2015.

Vụ nổ súng sát hại hàng xóm ở Thái Nguyên: Hung thủ đã chết, trách nhiệm thuộc về ai?-2
Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội

Trường hợp hung thủ đã chết thì cơ quan điều tra vẫn khởi tố vụ án hình sự về tội giết người để tiến hành điều tra, trường hợp hung thủ là người phạm tội duy nhất đã chết, không còn đồng phạm khác thì cơ quan điều tra sẽ đình chỉ điều tra vụ án này.

Tuy nhiên khởi tố vụ án là việc bắt buộc phải làm để có căn cứ tiến hành các hoạt động điều tra, làm sáng tỏ vụ việc để giải quyết theo quy định pháp luật.

Luật sư Cường cho rằng, trong trường hợp hung thủ gây ra cái chết để cho 1 nạn nhân và một nạn nhân bị thương tích, đồng thời hung thủ gây án đã tự tử thì người này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đã chết. Tuy nhiên, trách nhiệm bồi thường thiệt hại vẫn sẽ được đặt ra. Gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu những người thừa kế của hung thủ phải bồi thường thiệt hại đã gây ra cho nạn nhân.

Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc nạn nhân với nạn nhân đang cấp cứu, tiền tổn thất về tinh thần và chi phí mai táng đối với nạn nhân đã tử vong. Những người thừa kế của nạn nhân hung thủ có trách nhiệm sử dụng tài sản do đối tượng gây án để lại để bồi thường cho gia đình nạn nhân. Sau khi bồi thường thiệt hại cho nạn nhân và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác mà còn tài sản thì số tài sản dư thừa mới chia thừa kế cho các thừa kế của hung thủ trong vụ án này theo quy định của pháp luật thừa kế.

Vụ nổ súng sát hại hàng xóm ở Thái Nguyên: Hung thủ đã chết, trách nhiệm thuộc về ai?-3
Vụ việc xảy ra khiến cả làng quê rúng động.

Trường hợp quá trình điều tra có căn cứ cho thấy ngoài hung thủ gây án đã chết thì còn có người khác đồng phạm giúp sức, xúi giục hoặc vi phạm quy định về quản lý vũ khí thì sẽ xử lý hình sự đối với những người này về các tội danh tương ứng.

"Ngoài ra, diễn biến sự việc cho thấy sau khi nổ 2 phát súng nhằm sát hại hai nạn nhân thì hung thủ đã tự sát, đây là vấn đề quan trọng chứng tỏ mâu thuẫn giữa hai bên rất căng thẳng đến mức hung thủ có thể hy sinh mạng sống của mình để thực hiện mục đích sát hại nạn nhân. Những vùng nông thôn thì tình làng, nghĩa xóm rất quan trọng và được đề cao. Khi có mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra thì pháp luật đã có quy định về hòa giải cơ sở, quy định của chính quyền địa phương trong việc duy trì đoàn kết nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự.

Vụ án mạng xảy ra đặc biệt nghiêm trọng như vậy thì ngoài việc làm rõ trách nhiệm trực tiếp của hung thủ gây án, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý địa bàn, trong việc thực hiện công tác hòa giải cơ sở", luật sư nhận định.

Thời gian gần đây không ít những vụ việc tranh chấp dân sự không được giải quyết kịp thời, triệt để dẫn đến án mạng xảy ra. Bởi vậy trong những vụ việc như thế này, luật sư cho rằng cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể phải của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, trong việc thực hiện công tác hòa giải cơ sở, nếu có vi phạm thì có thể kỷ luật, thậm chí thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự để giảm thiểu những vụ việc đau lòng như vậy có thể xảy ra.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ khẩu súng mà đối tượng sử dụng để sát hại nạn nhân là loại súng gì, trường hợp kết quả giám định xác định đây là súng quân dụng thì sẽ làm rõ nguồn gốc khẩu súng này từ đâu mà ra, công tác quản lý vũ khí được thực hiện như thế nào, trường hợp có sai phạm thì phải xử lý theo quy định pháp luật.

Luật sư Cường cho rằng, để giảm thiểu những vụ án thảm khốc, đau lòng như thế này thì cần phải tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác hòa giải, đảm bảo an ninh trật tự, cần phải quản lý tốt vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Những tranh chấp mâu thuẫn dân sự cần phải được phát hiện, hòa giải và giải quyết kịp thời để tránh mâu thuẫn âm ỉ, có thể trở thành tội.