Đừng cố lách luật!

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 13:59, 15/02/2022

Trở về từ Ấn Độ với tấm vé dự World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ, Huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ rằng, ông đã mệt và muốn nghỉ ngơi, nên sẽ không dẫn dắt đội tại vòng chung kết. Sau các cuộc gặp gỡ, trong đó có buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhiều ý kiến mong mỏi thầy Chung tiếp tục đảm nhiệm vai trò này để đội tuyển có tính liên tục.

Hẳn là trong thâm tâm huấn luyện viên 71 tuổi cũng sẽ có sự cân nhắc, khi ông vẫn nói, “còn sức là còn cống hiến” và “sẽ làm việc với vai trò phía sau chứ không trực tiếp chỉ đạo”. Tuy nhiên, cuối cùng thì hy vọng về vấn đề này cũng không thể thành hiện thực.

Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), muốn dẫn dắt đội tuyển nào đó tại vòng chung kết World Cup, huấn luyện viên cần phải có bằng Pro. Thầy Chung chưa có. Và vì thế, Đội tuyển Việt Nam sẽ phải chọn huấn luyện viên mới. Phương án để “thầy Chung đi học” cũng đã bị loại bỏ vì thời gian để hoàn tất khóa học dài hơn từ giờ đến World Cup ở Australia và New Zealand.

Nghĩa là, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ phải tìm huấn luyện viên mới cho tuyển nữ. Trong nỗ lực níu kéo hy vọng sự hiện diện của thầy Chung ở đội tuyển, có ý kiến cho rằng, song song với việc VFF tìm huấn luyện viên mới, nên bổ nhiệm thầy Chung vào vị trí Giám đốc kỹ thuật, bởi ở vị trí đó, ông vẫn có thể đưa ra quyết định về chuyên môn hoặc chỉ đạo trực tiếp.

Đó được coi là một cách “lách luật”. Nhưng liệu điều đó có hợp lý và nên làm? Ở đây, trong kế hoạch tìm huấn luyện viên mới, chúng ta đã biết rằng, một trong những yêu cầu là phải có bằng Pro. Tại Việt Nam, có bao nhiêu huấn luyện viên đã sở hữu tấm bằng đó?

Một thầy nội được dựng lên có thể chấp nhận giữ vai trò huấn luyện viên trưởng trên danh nghĩa để thầy Chung quán xuyến chung. Vấn đề là yêu cầu “bằng Pro” sẽ hạn chế sự lựa chọn, thậm chí là con số 0.

Nhưng với thầy ngoại, sẽ là câu chuyện khác. Với một người đã có bằng Pro, chưa cần nói đến danh tiếng, ít nhất, họ cũng có quan điểm, phương pháp và trình độ huấn luyện riêng. Hẳn nhiên, họ không muốn chịu ảnh hưởng bởi bất kỳ ai. Do đó, sự hiện diện của Giám đốc kỹ thuật ở đó để “quyết định hoặc trực tiếp chỉ đạo” khó xảy ra, nếu không muốn nói thẳng là sẽ không được chấp nhận.

Thay vào đó, sự hiện diện của thầy Chung với vai trò cố vấn chuyên môn - như ông nói, sẽ hợp lý hơn, vừa duy trì mối liên kết, nền tảng đã có của đội tuyển, vừa hướng theo các phương pháp huấn luyện mới, đảm bảo sự cải thiện trình độ của các tuyển thủ.

LÊ VINH