Người đàn ông bị kết án tù vì làm giả quà lưu niệm Olympic mùa Đông 2022

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:07, 14/02/2022

Một người đàn ông Trung Quốc đã bị kết án 1 năm tù giam và phạt tiền vì sản xuất, bán đồ lưu niệm giả mang biểu tượng của Thế vận hội mùa Đông 2022.

Thông tin trên được một quan chức thuộc Ban Tuyên truyền của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc công bố hôm 14/2.

“Tại Bắc Kinh, các quan chức đã điều tra vụ án về việc sản xuất, bán đồ chơi sao chép vi phạm bản quyền linh vật của Thế vận hội và Paralympic - chú Gấu Trúc ‘Băng Đôn Đôn’ (Bing Dwen Dwen) và hình tượng Đèn lồng ‘Tuyết Dung Dung’ (Shuey Rhon Rhon). Phán quyết đã được đưa ra với kẻ phạm tội tên Ren là 1 năm tù giam và khoản tiền phạt 40.000 Nhân dân tệ (6.300 USD)”, quan chức này nói với các phóng viên.

Người đàn ông bị kết án tù vì làm giả quà lưu niệm Olympic mùa Đông 2022
Người đàn ông Trung Quốc bị kết án tù vì làm giả quà lưu niệm Olympic mùa Đông 2022. (Ảnh: Global Look Press)

Vị quan chức thuộc Ban Tuyên truyền cho biết thêm, đây là vụ án hình sự đầu tiên ở Trung Quốc vì vi phạm bản quyền các linh vật của Thế vận hội Bắc Kinh 2022.

Trước đó, cảnh sát Bắc Kinh đã bắt giữ 3 người bán lại linh vật là gấu trúc của Thế vận hội 2022 Bing Dwen Dwen. Cả ba đều nhận án phạt hành chính.

Với việc phần lớn khán giả không được tham gia sự kiện do hạn chế về Covid-19, việc sở hữu một món quà lưu niệm Bing Dwen Dwen sẽ là thứ mà hầu hết mọi người đến với Olympic cần tìm nhất. Nhưng cầu đang vượt cung - đã có những người xếp hàng dài tại các cửa hàng lưu niệm Olympic ở Bắc Kinh, với một số người chờ đợi hơn 3 giờ và những người khác thất vọng quay đi.

Một phát ngôn viên của ban tổ chức Olympic mùa Đông cho biết, vấn đề nguồn cung xuất phát từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc, trùng với thời điểm sự kiện bắt đầu.

“Vì lễ hội mùa xuân, bây giờ vẫn là ngày nghỉ. Nhiều công nhân tại nhà máy đang nghỉ lễ để trở về nhà nên việc cung cấp các sản phẩm được cấp phép đã bị ảnh hưởng bởi điều đó. Hiện chúng tôi đang nỗ lực phối hợp sản xuất và cung cấp Bing Dwen Dwen”, Zhao Weidong, phát ngôn viên của ban tổ chức Olympic Bắc Kinh cho hay.

Được biết, linh vật của Thế vận hội Olympic mùa Đông 2022 là chú Gấu Trúc “Băng Đôn Đôn”, có tên gọi tiếng Anh là Bing Dwen Dwen. Với hình tượng được nhân hóa từ con vật gần gũi, đáng yêu được mệnh danh là “quốc bảo” của Trung Quốc, Gấu Trúc “Băng Đôn Đôn” hiện thân cho sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Tên của linh vật mang ý nghĩa thuần khiết, kiên cường, tráng kiện và hoạt bát.

Trong khi đó, linh vật của Thế vận hội mùa Đông dành cho người khuyết tật Paralympic 2022 là hình tượng Đèn lồng “Tuyết Dung Dung”, tên gọi tiếng Anh là Shuey Rhon Rhon. Lấy ý tưởng từ chiếc đèn lồng đỏ quen thuộc, linh vật Paralympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 với tên gọi “Tuyết Dung Dung”, mang trong mình ý nghĩa về sự tinh khiết, hòa hợp, ấm áp và bao dung.

Các linh vật được chọn ra từ 5.816 mẫu thiết kế gửi đến Ban Tổ chức. Ngoài các tác phẩm của Trung Quốc, còn có mẫu thiết kế của 35 quốc gia trên thế giới. Linh vật được chọn là của hai nhóm thiết kế thuộc Học viện Mỹ thuật Quảng Châu và Học viện Nghệ thuật Cát Lâm, Trung Quốc.

Thanh Bình (lược dịch)