9 thực phẩm giàu mangan tốt cho sức khỏe

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 09:36, 14/02/2022

Theo Boldsky, khoáng chất mangan giúp xương chắc khỏe, tốt cho não bộ và tăng cường hệ thống miễn dịch. Dưới đây là 9 thực phẩm giàu mangan.

Yến mạch 

Yến mạch là món ăn sáng được nhiều người yêu thích. Yến mạch còn là thực phẩm giàu mangan. Ngoài ra, yến mạch cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và beta-glucan, có thể giúp ngăn ngừa béo phì và điều trị hội chứng chuyển hóa. Yến mạch cũng sẽ làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các bệnh tim.

Đậu nành 

Đậu nành không chỉ giàu mangan mà còn là nguồn protein thực vật tốt. Bên cạnh đó, thêm đậu nành vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày còn làm giảm mức cholesterol xấu, có lợi cho bệnh tim mạch.

Lúa mì 

Lúa mì nguyên cám là nguồn cung cấp mangan và chất xơ dồi dào cho cơ thể. Do đó, lúa mì nguyên cám có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch. Ngoài ra, lúa mì nguyên hạt còn chứa một chất chống oxy hóa gọi là lutein, giữ cho mắt sáng khỏe.

Hạt diêm mạch 

Hạt diêm mạch giàu mangan và chứa một lượng protein cao. Hạt diêm mạch không chứa gluten, nhiều axit amin thiết yếu và giàu chất xơ, rất bổ dưỡng. Hạt diêm mạch rất thích hợp để nấu cháo cho người ốm.

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều mangan, vitamin E và các loại vitamin và khoáng chất khác. Ăn hạnh nhân hàng ngày sẽ giúp não hoạt động tốt, cải thiện chức năng hệ thần kinh. Thêm vào đó, hạnh nhân cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Tỏi 

Tỏi là một trong số ít gia vị giàu mangan. Đồng thời, tỏi còn chứa một hợp chất gọi là allicin, có tác dụng sinh học mạnh mẽ. Tỏi có khả năng chống lại cảm lạnh thông thường cũng như duy trì mức cholesterol ổn định, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Đinh hương 

Cũng giống như tỏi, đinh hương là gia vị có hàm lượng mangan cao. Mangan có trong đinh hương giúp giảm viêm. Bên cạnh đó đinh hương còn có đặc tính chống nấm, kháng khuẩn và khử trùng.

Đậu gà 

Đậu gà thuộc nhóm thực phẩm nhiều mangan và protein thực vật tốt. Đậu gà giúp tăng cường tiêu hóa nhờ hàm lượng chất xơ cao. Đồng thời, đậu gà còn giúp cân bằng mức cholesterol.

Gạo lứt 

Gạo lứt chứa nhiều mangan cùng một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn gạo lứt hàng ngày sẽ làm giảm lượng cholesterol xấu và giảm nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

THANH NGỌC (THEO BOLDSKY)