Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Phi nhấn mạnh vấn đề an ninh khu vực

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:54, 10/02/2022

Theo Giám đốc của Tổ chức Theo dõi nhân quyền tại châu Phi Carine Kaneza Nantulya, “các nhà lãnh đạo châu Phi nên coi việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình thông qua các cuộc bầu cử đáng tin cậy là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy an ninh trên lục địa này”.

Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 35 của Liên minh châu Phi (AU) kéo dài hai ngày (5 và 6/2) ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia vừa kết thúc với hàng loạt chủ đề “nóng” được các nhà lãnh đạo khu vực tập trung thảo luận.

Trong khuôn khổ phiên họp thứ 35 của Hội đồng AU diễn ra ngày 5/2 tại Addis Ababa, Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat đã bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh tại châu Phi. Ông M.F.Mahamat cho rằng tình hình an ninh châu lục đứng trước những thách thức từ chủ nghĩa khủng bố và sự trỗi dậy nguy hiểm của làn sóng thay đổi chính phủ. Phát biểu với báo giới khi hội nghị thượng đỉnh thường niên của AU bế mạc ngày 6/2, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Hòa bình của AU, ông Bankole Adeoye nêu rõ: “Tất cả các nhà lãnh đạo trong hội đồng đều kịch liệt lên án làn sóng thay đổi chính phủ một cách vi hiến”.

Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Phi nhấn mạnh vấn đề an ninh khu vực
Quang cảnh Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) ở Addis Ababa, Ethiopia ngày 5/2/2022.

Trên thực tế, bên cạnh COVID-19, “đại dịch” đảo chính gần đây đã gây chấn động Tây Phi. Kể từ giữa năm 2021 đã có 4 quốc gia thành viên AU bị Hội đồng An ninh và Hòa bình của khối đình chỉ tư cách thành viên do thay đổi chính phủ một cách vi hiến, gồm Burkina Faso, Mali, Guinea và Sudan. Sự gia tăng các cuộc đảo chính được bắt nguồn từ nguyên nhân “nghèo đói và vấn nạn tham nhũng phổ biến”.

Giám đốc của Tổ chức Theo dõi nhân quyền tại châu Phi Carine Kaneza Nantulya nhận định: “Các nhà lãnh đạo châu Phi nên coi việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình thông qua các cuộc bầu cử đáng tin cậy là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy an ninh trên lục địa này”.

Bên cạnh đó, tại hội nghị lần này, AU cũng thảo luận về việc cần phối hợp mạnh mẽ hơn để ứng phó với đại dịch COVID-19. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi, tính đến cuối tháng 1/2022, chỉ có 11% trong số hơn một tỷ người dân châu Phi được tiêm chủng đầy đủ, chủ yếu là do bất bình đẳng trong tiếp cận vắc xin. Để giải quyết thách thức này, các quốc gia thành viên cần tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng y tế, đồng thời thúc ép các chính phủ phương Tây chuyển giao rộng rãi công nghệ vắc xin phòng COVID-19 cho các nhà sản xuất có năng lực ở châu Phi.

Chi Dân