Dấu hiệu cơ thể nhiễm virus HPV

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 21:03, 07/02/2022

HPV thường xảy ra mà không có triệu chứng. Khi triệu chứng xảy ra, chúng thường xuất hiện dưới dạng mụn cóc sinh dục.

Virus u nhú ở người (HPV) dùng để chỉ một nhóm virus. Nhóm này có khoảng hơn 100 loại và ít nhất 40 loại trong số đó lây lan qua đường tình dục. Trong đó có cả loại rủi ro thấp và rủi ro cao.

Mặc dù HPV thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng một số loại có thể gây ra mụn cóc sinh dục. Một số loại cũng có thể dẫn đến một số bệnh ung thư nếu không được điều trị.

Theo Healthline, HPV là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) phổ biến nhất. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, khoảng 79 triệu người Mỹ đang sống chung với tình trạng nhiễm HPV đang hoạt động. Có tới 14 triệu người Mỹ mới nhiễm HPV mỗi năm.

Dấu hiệu cơ thể nhiễm virus HPV - 1

Hầu hết những người có hoạt động tình dục sẽ nhiễm ít nhất một dạng HPV trong đời.

Làm thế nào để bạn biết nếu bạn bị nhiễm?

Thực tế, có thể bạn sẽ không biết chắc trừ khi bạn yêu cầu bác sĩ kiểm tra. Họ có thể lấy một mẫu tế bào bên trong cổ tử cung để kiểm tra sự hiện diện của HPV.

Bạn có thể tự chẩn đoán nếu phát triển mụn cóc, nhưng bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân cơ bản.

Các triệu chứng như thế nào?

HPV thường xảy ra mà không có triệu chứng. Do đó, hầu hết mọi người không biết rằng họ mang virus. Ở hầu hết mọi người, virus thực sự sẽ tự sạch, vì vậy họ có thể không bao giờ biết mình đã mắc bệnh.

Khi các triệu chứng xảy ra, chúng thường xuất hiện dưới dạng mụn cóc sinh dục. Bạn có thể nhận thấy một vết sưng hoặc một nhóm vết sưng.

Những vết sưng này có thể gây ngứa ngáy, có màu như màu da của bạn hoặc màu trắng, có thể bị gồ lên hoặc bằng phẳng, hình súp lơ, có kích thước từ 1mm đến 1cm.

Không phải tất cả các vết sưng ở bộ phận sinh dục đều là mụn cóc. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác để được chẩn đoán. Họ có thể xác định nguyên nhân cơ bản và tư vấn cho bạn về bất kỳ bước tiếp theo nào.

Nếu bạn bị mụn cóc hoặc các vết loét ở bộ phận sinh dục, bác sĩ có thể sử dụng dao mổ để lấy một mẫu tế bào da nhỏ (sinh thiết) từ vùng bị ảnh hưởng.

Nếu bạn không gặp phải các triệu chứng, quá trình chẩn đoán thường bắt đầu với một kết quả bất thường trong xét nghiệm pap của bạn. Khi điều này xảy ra, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm pap thứ hai để xác nhận kết quả ban đầu hoặc chuyển sang xét nghiệm HPV cổ tử cung. Bác sĩ sẽ thu thập một mẫu tế bào cổ tử cung khác để kiểm tra sự hiện diện của HPV.

Nếu họ phát hiện một loại có thể là ung thư, bác sĩ có thể tiến hành soi cổ tử cung để tìm các tổn thương và các bất thường khác trên cổ tử cung.

Nếu bạn phát triển mục cóc ở hậu hoặc có các triệu chứng bất thường khác, bác sĩ có thể yêu cầu phết tế bào hậu môn.

Không có một xét nghiệm cụ thể nào để kiểm tra HPV ở miệng, nhưng các bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết trên bất kỳ tổn thương nào xuất hiện trong miệng hoặc cổ họng để xác định xem chúng có phải là ung thư hay không.

Hà An