Pin cúc áo kẹt trong thực quản, phụ huynh lưu ý chăm sóc trẻ dịp Tết

Tin Y tế - Ngày đăng : 12:48, 05/02/2022

TPHCM - Hơn 5 giờ mắc kẹt trong thực quản trẻ 5 tuổi, cục pin tiết hoá chất mạnh gây bỏng chít hẹp thực quản độ 2B, xì rò doạ thủng xuất huyết.

Ngày 5.2, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TPHCM) cho hay, đơn vị đã cấp cứu cứu kịp thời trường hợp bệnh nhi 5 tuổi bị kẹt cục pin cúc áo đường kính 2 cm ngay thực quản.

Hơn 5 giờ mắc kẹt, cục pin tiết hoá chất mạnh gây bỏng chít hẹp thực quản độ 2B, xì rò doạ thủng xuất huyết.

Sau khi thực hiện soi gắp, phải đặt sonde hỗng tràng tránh nguy cơ hẹp khít thực quản tiếp diễn.

Theo bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ - Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, nếu không thấy và không có nghi ngờ, việc bỏ sót các dị vật nguy hiểm nhất là pin, đặc biệt pin từ tính (magnetic) và pin có chứa kiềm (alkali) kể cả acid (nhưng nhẹ hơn kiềm) đều có tính xuyên thấu và ăn mòn cao.

"Với các trường hợp bị kẹt pin ở thực quản, đây là một cấp cứu khẩn cấp. Dị vật cần phải được lấy ra trong vòng 2 giờ sau khi nuốt. Nếu kéo dài, pin bắt đầu ăn mòn và có thể gây thủng mạch chảy máu, gây nguy hiểm đến tính mạng" - bác sĩ Phương Vũ cho hay.

Trường hợp trẻ lớn, chỉ nuốt một viên pin kích thước dưới 12 mm và đã qua dạ dày, không can thiệp khẩn. Nếu không có triệu chứng, chỉ chụp lại X-quang sau 4 ngày để xem dị vật đã được tống xuất ra ngoài hay chưa.

Bác sĩ Phương Vũ thông tin thêm, đa phần trẻ nhỏ không nói được, hay hoảng loạn khóc thét nôn mửa, sặc sụa thoáng qua khi mới nuốt. Triệu chứng rất mơ hồ lúc ban đầu.

Nếu không nghĩ đến việc trẻ nuốt phải dị vật, khi phát hiện được gần như đã quá trễ, biến chứng di chứng nguy hiểm dày đặc khó xử lý.

Trước đó, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Bệnh viện Nhi đồng thành phố cũng cấp cứu trường hợp trẻ hóc sặc đậu phộng vào phổi và trẻ bị đồng xu chẹn ngay thực quản gần cổ họng.

"Không chỉ dịp Tết, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ, phụ huynh lưu ý quan sát, chăm sóc trẻ. Để xa rời tầm mắt, tầm tay trẻ những vật đáng ngờ luôn là ưu tiên hàng đầu cho những gia đình có trẻ nhỏ" - bác sĩ Phương Vũ khuyến cáo.

Thanh Chân