Thủ tướng tri ân đội ngũ y bác sĩ ở lại làm nhiệm vụ dịp Tết đến, xuân về

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:15, 31/01/2022

Ngày 31/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm, chúc Tết đội ngũ y bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại 2 buổi gặp gỡ, Thủ tướng gửi lời cảm ơn, đánh giá cao đội ngũ cán bộ, y bác sĩ đã hy sinh tình cảm riêng tư trong ngày Tết đến, xuân về để chăm sóc bệnh nhân. Thủ tướng mong các y bác sĩ tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, giữ vững bản lĩnh, phát huy tinh thần "thầy thuốc như mẹ hiền", tất cả vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, giữ lại mạng sống cho người bệnh.

Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn và thăm hỏi ân cần tới tất cả cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành y đã và đang tiếp tục chống dịch, cùng cả nước phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Đồng thời, bày tỏ sự chia sẻ với những mất mát, hy sinh khi nhiều nhân viên y tế đã vĩnh viễn ra đi trong quá trình phòng chống dịch.

Phát biểu tại Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, Thủ tướng nhắc lại thời điểm cam go khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trong tháng 7, tháng 8 năm 2021 và biểu dương tinh thần tích cực của TP Hà Nội, Bộ Y tế, Đại học Y Hà Nội trong việc góp phần hình thành bệnh viện dã chiến này.

thu-tuo-ng-tri-an-do-i-ngu-y-ba-c-si-o-la-i-la-m-nhie-m-vu-di-p-te-t-de-n-xuan-ve-1.jpeg

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, chúc Tết đội ngũ bác sĩ, y tá, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đặt tại quận Hoàng Mai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

thu-tuo-ng-tri-an-do-i-ngu-y-ba-c-si-o-la-i-la-m-nhie-m-vu-di-p-te-t-de-n-xuan-ve-3.jpg
Thủ tướng trò chuyện qua bộ đàm với các y bác sĩ đang làm nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh, trước đây khi chưa có đủ vắc xin, thuốc đặc trị, chưa hiểu hết về biến chủng Delta, chưa có nhiều kinh nghiệm chống dịch, năng lực y tế chưa được nâng cao, chúng ta buộc phải áp dụng các biện pháp hành chính nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân. Không có biện pháp hoàn hảo, chỉ có biện pháp tối ưu và phải thực hiện mọi biện pháp có thể trên tinh thần vì dân, vì nước.

Chúng ta đã sơ kết, đúc rút kinh nghiệm, dần hình thành và hoàn thiện lý luận và công thức phòng, chống dịch sát tình hình, phù hợp điều kiện Việt Nam với 3 trụ cột là cách ly (nhanh nhất, hẹp nhất, chặt nhất có thể, giải tỏa cách ly nhanh nhất có thể), xét nghiệm (thần tốc, khoa học, an toàn, hiệu quả, hợp lý, tiết kiệm, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch) và điều trị (từ sớm, từ xa, từ cơ sở để người bệnh tiếp cận nhanh nhất các biện pháp y tế, ngăn chặn chuyển nặng, giảm tử vong) cùng công thức "5K+vắc xin+thuốc+công nghệ+ý thức người dân và các biện pháp khác".

Khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, độ bao phủ vắc xin đạt tương đối cao, kinh nghiệm và năng lực ứng phó dịch bệnh được nâng lên, Việt Nam đã chủ động, tự tin chuyển hướng chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, yên tâm mở cửa trở lại.

Kinh tế quý IV năm 2021 phục hồi rất nhanh và tháng 1/2022 tiếp tục khởi sắc. Chúng ta có điều kiện để phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

"Chúng ta ưu tiên vắc xin cho TP.HCM và các tỉnh miền Đông, nên đến giờ TP tự tin mở cửa, tỷ lệ tử vong giảm rất sâu. Đây là một kinh nghiệm cho chúng ta tự tin mở cửa, bình thường hóa với dịch bệnh một cách khoa học, hiệu quả, phù hợp tình hình", Thủ tướng phát biểu.

Đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhà khoa học trong ngành y đã vừa chống dịch, vừa tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, vừa góp phần xây dựng, hoàn thiện lý thuyết phòng chống dịch.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm hỏi bệnh nhi và người nhà, mừng tuổi các cháu nhân dịp Tết đến, xuân về. Hiện còn khoảng 600 cháu đang điều trị tại đây trong dịp Tết.

Qua hệ thống trực tuyến, Thủ tướng thăm hỏi đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Nhi đang làm nhiệm vụ hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Vĩnh Long.

Thủ tướng nêu rõ, trong hoàn cảnh một nước đang phát triển, chúng ta rất ưu tiên cho sự nghiệp y tế và giáo dục nhưng vẫn chưa đáp ứng được mong muốn và yêu cầu thực tiễn. Do đó, Thủ tướng đề nghị tiếp tục nỗ lực, khắc phục, vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ, chính sách… và tiếp tục năng động, sáng tạo, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn.

thu-tuo-ng-tri-an-do-i-ngu-y-ba-c-si-o-la-i-la-m-nhie-m-vu-di-p-te-t-de-n-xuan-ve-4.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính ân cần thăm hỏi các bệnh nhi và người nhà, mừng tuổi các cháu nhân dịp Tết đến, xuân về - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cũng đề nghị Bệnh viện Nhi và ngành y rà soát lại những công việc phải giải quyết trước mắt, đồng thời phải suy nghĩ chiến lược lâu dài, giải pháp căn cơ về chăm sóc sức khỏe trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước. Thủ tướng lấy ví dụ về bệnh ung thư ở trẻ em, "có thể do chúng ta tầm soát tốt hơn nên phát hiện nhiều ca hơn, nhưng cần tiếp tục nghiên cứu bài bản hơn, tìm ra giải pháp để làm sao các cháu sinh ra khỏe mạnh hơn".

Thủ tướng lưu ý, cần động viên tâm lý các cháu và gia đình để nâng cao hiệu quả điều trị.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh giai đoạn tới, khi biến chủng Omicron lây lan rất nhanh và có thể xuất hiện những biến chủng mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành y tế tiếp tục phát huy các thành tựu; tiếp tục tổng kết, xây dựng lý luận, xây dựng ngành khoa học nghiên cứu Covid-19; rút kinh nghiệm, cương quyết xử lý các vụ việc tiêu cực.

Thủ tướng cũng đề nghị làm tốt chính sách với đội ngũ y bác sĩ, không để thiệt thòi, tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin mùa xuân để đạt mục tiêu đã đề ra. Thực tiễn cho thấy, đa số ca Covid-19 chuyển nặng và tử vong là những người chưa tiêm vắc xin, người cao tuổi, có bệnh nền.

Bên cạnh đó, tổ chức ứng trực tốt, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết. "Để nhân dân có một cái Tết an lành nhất sau một năm khó khăn nhất", Thủ tướng nói.

Thủ tướng tin tưởng, với những kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm, bài học đã được đúc rút, dịch bệnh nhất định sẽ được đẩy lùi.