Dịch vụ rửa xe ở Hà Nội đồng loạt tăng giá nhưng vẫn quá tải

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 10:55, 31/01/2022

Sát Tết Nguyên đán, dù các cơ sở rửa xe tại Hà Nội đồng loạt tăng giá nhưng vẫn kín chỗ, nhiều người chờ hàng tiếng đồng hồ mới đến lượt xe của mình được "làm đẹp".

Trong 2 ngày 30, 31/1 (ngày 28, 29 Tết), tất cả các cơ sở rửa xe trên địa bàn TP Hà Nội đều điều chỉnh tăng giá rửa và chăm sóc nội, ngoại thất ô tô từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng và được niêm yết rõ ràng.

Giá tăng từ 20 - 200.000 đồng

Theo ghi nhận ở một số cơ sở rửa xe ô tô tại các quận ở Hà Nội, nơi có giá rửa xe khá đắt đỏ là quận Đống Đa với 120.000 - 150.000 đồng/xe, tùy dòng xe với gói rửa thông thường nội và ngoại thất, tăng so với ngày thường từ 40 - 70.000 đồng/xe.

Trong khi đó, một tiệm rửa xe tại phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, giá rửa xe ô tô 5 chỗ là 80.000 đồng, với xe từ 7 trở lên, tăng từ 30 - 50.000 đồng/xe so với ngày thường.

Dịch vụ rửa xe ở Hà Nội đồng loạt tăng giá nhưng vẫn quá tải - 1

Giá rửa xe được niêm yết rõ trước cửa hàng.

Anh Trần Văn Chung, chủ gara ô tô Trần Chung tại phố Dương Đình Nghệ cho biết, những ngày gần Tết, nhân viên và người lao động về quê gần hết. Để giữ chân một số người lao động, gara phải tăng lương từ 300.000 đồng/ngày/người lên 800.000 đồng/ngày/người.

Dù cửa hàng đã dự liệu những ngày cận Tết lượng người đến chăm sóc, rửa xe tăng cao, nhưng trong 4 ngày gần đây, lượng người đến rửa xe và dọn nội thất tăng đột biến, trung bình mỗi ngày có từ 50 - 60 xe, tăng gần gấp 3 so với ngày thường.

“Khách đến rửa xe và làm các dịch vụ đông, thời tiết Hà Nội lại mưa rét nên cơ sở đã tăng giá 50 nghìn đồng mỗi xe. Đây là số tiền để chi trả cho người lao động làm thêm vào những ngày cận Tết. Mấy ngày qua, từ 7h sáng đã có khách đợi rửa xe sẵn, người lao động chỉ nghỉ một lúc ăn trưa, rồi lại làm tới 9, 10h đêm mới xong", anh Chung nói

Tại hầu hết các cơ sở khác, giá rửa xe dao động khoảng 80.000 - 200.000 đồng/xe, tùy thuộc vào dòng xe, tăng 30.000 - 120.000 đồng so với ngày thường. Các dòng MPV hay SUV cỡ trung trở lên có giá rửa xe cao hơn so với sedan hay hatchback.

Không chỉ rửa xe mới tăng giá, dịch vụ chuyên sâu như chăm sóc sơn và vệ sinh toàn bộ nội thất cũng có giá tăng mạnh so với ngày thường.

Anh Khâu Hải Nam, chủ cơ sở chăm sóc xe tại đường Chiến Thắng, quận Hà Đông cho biết, các dịch vụ cao cấp từ ngày 26 đến 29 Tết tăng 200.000 đồng, ví dụ như dọn toàn bộ nội thất xe tăng giá từ 800.000 đồng lên 1 triệu đồng.

Dịch vụ rửa xe ở Hà Nội đồng loạt tăng giá nhưng vẫn quá tải - 2

Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, hầu hết các cơ sở rửa, chăm sóc xe phải thuê nhân viên với giá cao hơn từ 2 - 3 lần son với ngày thường.

“Giá tăng như vậy là phù hợp, vì vào những ngày cận Tết, cơ sở rửa xe cũng phải tăng lương lên gần gấp 3 để giữ chân người lao động”, anh Nam cho biết.

Người sử dụng dịch vụ chấp nhận được

Cho rằng giá dịch vụ rửa, chăm sóc "xế" yêu những ngày cận Tết, nhất là trong khi thời tiết Hà Nội đang mưa và rét là hoàn toàn hợp lý.

Anh Đào Tiến Đông, khách hàng ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho biết: “Giá dịch vụ rửa xe, chăm sóc xe tăng từ 30.000 đến 200.000 đồng trong mấy ngày mưa rét và giáp Tết như thế này, người sử dụng dịch vụ có thể chấp nhận được. Chỉ mong sao khi hết Tết, giá cả các dịch vụ trở lại bình thường”, anh Đông nói.

Tuy nhiên, cũng có những nơi chỉ tăng giá nhẹ trong những ngày này. Anh Trần Đức Đôn, chủ một tiệm rửa xe trên đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì chia sẻ: "Khách đến đây phần lớn là khách quen. Nếu mình tăng giá mạnh, họ sẽ có ấn tượng không tốt và sau không muốn quay lại. Việc tăng giá nhẹ chỉ 20.000 đồng là cách để mình giữ chân khách hàng lâu dài và cũng có thêm một phần thưởng nhỏ trong những ngày cận Tết".

Dịch vụ rửa xe ở Hà Nội đồng loạt tăng giá nhưng vẫn quá tải - 3

Dịch vụ rửa xe máy cũng tăng giá vào những ngày cận Tết.

Không chỉ có dịch vụ rửa, chăm sóc xe ô tô đông khách và tăng giá, dịch vụ rửa xe máy những ngày này cũng đông không kém. Nhiều cửa hàng trên đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy), đường Tân Triều (Thanh Trì), Giải Phóng (Hoàng Mai) đông đúc khách ra vào.

Khách đưa xe đến rửa đông, các cơ sở cũng tăng giá so với ngày thường từ 20.000 - 30.000 đồng/xe, tùy từng loại. Tại thời sáng 29 Tết, nhiều người sẵn sàng đợi hàng tiếng đồng hồ để "làm đẹp" chiếc xe của mình để sẵn sàng cho những chuyến đi chơi Tết.

“Cả một năm làm việc tất bật, vất vả và đối phó với dịch bệnh, chỉ còn vài giờ nữa là bước sang năm mới, mình cũng gắng chờ đợi để rửa xe sạch sẽ, đón Tết được vui vẻ”, chị Nguyễn Bích Thủy, ở đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân nói.

PHẠM DUY

PHẠM DUY