Vì sao ung thư quay trở lại dù đã phẫu thuật?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:54, 29/01/2022

Các bác sĩ phẫu thuật cố gắng để loại bỏ tất cả các khối ung thư trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, luôn có khả năng để lại một nhóm nhỏ tế bào ung thư.

Ung thư có thể tái phát một thời gian sau lần điều trị đầu tiên. Có nhiều lý do khác nhau giải thích tại sao ung thư có thể quay trở lại. Những lý do này là:

- Phương pháp điều trị ban đầu không loại bỏ được tất cả các tế bào ung thư và những tế bào bị bỏ lại sẽ phát triển thành một khối u mới.

- Một số tế bào ung thư đã di căn đến những nơi khác trong cơ thể và bắt đầu phát triển ở đó để tạo thành một khối u.

Vì sao ung thư quay trở lại dù đã phẫu thuật? - 1

Sau phẫu thuật

Ung thư có thể tái phát sau khi phẫu thuật vì:

- Một số tế bào ung thư đã bị bỏ lại trong quá trình phẫu thuật.

- Một số tế bào ung thư đã tách khỏi khối ung thư nguyên phát nhưng quá nhỏ để có thể nhìn thấy.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, các bác sĩ phẫu thuật làm hết sức mình để loại bỏ tất cả các khối ung thư trong quá trình phẫu thuật. Nhưng luôn có khả năng để lại một nhóm nhỏ tế bào ung thư. Bác sĩ có thể đề nghị điều trị thêm nếu họ cảm thấy có nguy cơ ung thư tái phát. Điều này đôi khi được gọi là điều trị bổ trợ.

Phương pháp điều trị bổ sung có thể là hóa trị, xạ trị, liệu pháp hormone hoặc thuốc điều trị ung thư nhắm đích. Mở mục của các phương pháp điều trị này nhằm cố gắng kiểm soát hoặc tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại.

Sau xạ trị hoặc hóa trị

Ung thư đôi khi có thể tái phát sau khi điều trị bằng thuốc hoặc xạ trị ung thư. Điều này có thể xảy ra vì phương pháp điều trị không tiêu diệt được tất cả các tế bào ung thư.

Thuốc hóa trị tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách tấn công các tế bào đang trong quá trình nhân đôi để tạo thành 2 tế bào mới. Nhưng không phải tất cả các tế bào trong bệnh ung thư đều phân chia cùng một lúc. Các tế bào bình thường đi vào thời kỳ nghỉ ngơi dài giữa các lần phân chia. Tế bào ung thư cũng vậy, mặc dù thời gian nghỉ ngơi có thể ngắn hơn nhiều.

Hóa trị trong một loạt phương pháp điều trị giúp bắt được càng nhiều tế bào đang phân chia càng tốt. Các tế bào đang nghỉ ngơi khi bạn thực hiện lần điều trị đầu tiên, có thể đang phân chia khi bạn thực hiện lần điều trị tiếp theo và do đó sẽ có nhiều khả năng chết hơn.

Nhưng không chắc rằng bất kỳ phương pháp điều trị hóa trị nào cũng tiêu diệt được từng tế bào ung thư trong cơ thể. Các bác sĩ cố gắng giảm số lượng tế bào ung thư càng nhiều càng tốt. Hệ thống miễn dịch tiêu diệt các tế bào còn lại hoặc chúng có thể chết đi.

Xạ trị tạo ra những đứt gãy nhỏ trong DNA bên trong tế bào. Điều này ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển và phân chia và thường khiến chúng chết. Các tế bào bình thường gần với khối ung thư cũng có thể bị tổn thương do bức xạ, nhưng hầu hết đều phục hồi và trở lại hoạt động bình thường. Nếu xạ trị không tiêu diệt được tất cả các tế bào ung thư, chúng sẽ phát triển lại vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Liệu pháp miễn dịch hoặc liệu pháp nhắm trúng đích

Liệu pháp miễn dịch sử dụng hệ thống miễn dịch của chúng ta để chống lại ung thư. Thuốc điều trị ung thư nhắm trúng đích hoạt động bằng cách 'nhắm mục tiêu' vào những điểm khác biệt trong tế bào ung thư giúp chúng phát triển và tồn tại. Một số loại thuốc hoạt động theo nhiều cách và có thể vừa là điều trị đích vừa là liệu pháp miễn dịch

Một số liệu pháp miễn dịch hoặc thuốc điều trị đích có thể loại bỏ hoàn toàn bệnh ung thư. Những người khác có thể thu nhỏ ung thư hoặc kiểm soát nó trong vài tháng hoặc vài năm. Vì vậy, ung thư dường như đã biến mất và có thể không xuất hiện trên bất kỳ phim chụp chiếu hoặc xét nghiệm máu nào. Nhưng có thể có một nhóm nhỏ tế bào vẫn còn trong cơ thể. Chúng có thể bắt đầu phát triển trở lại sau một thời gian hoặc khi ngừng điều trị.

Hà An