HLV Hoàng Văn Phúc: "Thay đổi mang đến sự tích cực cho tuyển Việt Nam"

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 10:50, 28/01/2022

Trao đổi với Lao Động, huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc cho rằng, tuyển Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực trong việc thay đổi nhân sự, đội hình thi đấu ở cuộc đọ sức với tuyển Australia.

Tuyển Việt Nam nhận thất bại 0-4 trước tuyển Australia trong chuyến làm khách tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng bộ khung cũ, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có sự thay đổi về nhân sự và đội hình thi đấu khi tung vào sân những nhân tố mới như Xuân Mạnh, Tuấn Hải, Đình Trọng, Văn Xuân,...

Nhận xét về màn trình diễn của tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc cho biết: "Nhân sự đội tuyển có nhiều thay đổi. Hàng phòng ngự sử dụng cầu thủ hoàn toàn mới Xuân Mạnh đá trung vệ lệch phải, Đình Trọng sau 2 năm mới trở lại thi đấu. Phía trên thì Tuấn Hải lần đầu tiên được ra sân,...

Đội tuyển Việt Nam có nhiều sự thay đổi trong đội hình thi đấu với sự xuất hiện của Đình Trọng, Tuấn Hải hay Xuân Mạnh, Văn Xuân,... Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam có nhiều sự thay đổi trong đội hình thi đấu với sự xuất hiện của Đình Trọng, Tuấn Hải hay Xuân Mạnh, Văn Xuân,... Ảnh: VFF

Rõ ràng tuyển Australia đẳng cấp hơn. Trong hiệp 1, họ chơi áp đặt để ghi bàn. Dù các cầu thủ của chúng ta cố gắng nhưng việc tạo sức ép chưa được tốt nên không có cơ hội dứt điểm. Việc đối phương có được 2 bàn thắng là điều không phải bàn cãi.

Sang hiệp 2, ông Park tiếp tục thay đổi nhiều vị trí, thế trận khởi sắc hơn khi có thể kiểm soát bóng tốt trong tầm 20 phút và cơ hội cũng tương đối nhiều.

Từ những tình huống phối hợp của Hồng Duy căng ngang vào trong, Tuấn Hải bỏ bóng cho Công Phượng dứt điểm tốt nhưng không may mắn trúng thủ môn, hoặc những tình huống cố định cũng được các cầu thủ xử lý tương đối tốt".

Huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu mà tuyển Việt Nam cần phải khắc phục sau trận đấu vừa qua.

"Tôi cho rằng hàng phòng ngự cần điều chỉnh lại nhiều. Khi không có sự phục vụ của Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh thì mình phải có phương án tốt hơn.

Tuyển Australia đánh mạnh hai biên và bóng bổng. Đầu tiên mình phải chủ động phòng ngự phía ngoài, đừng để họ tạt bóng. Thứ 2 là phương án chống bóng bổng chưa được ổn.

Nếu điều chỉnh được như vậy thì tuyển Việt Nam sẽ có sự ổn định hơn kể cả khi sử dụng những phương án nhân sự mới. Dù vậy, nhìn tổng thể thì tinh thần thi đấu của toàn đội khá ổn định và khán giả có thể hài lòng về điều này", ông Phúc nhấn mạnh.

Tiền đạo Tuấn Hải có màn thể hiện tốt trong lần đầu tiên được trao cơ hội thi đấu. Ảnh: VFF
Tiền đạo Tuấn Hải có màn thể hiện tốt trong lần đầu tiên được trao cơ hội thi đấu. Ảnh: VFF

Theo chiến lược gia này, sự thay đổi của ông Park Hang-seo trong việc sử dụng nhân sự, bộ khung mới đã mang lại những tín hiệu tích cực cho tuyển Việt Nam: "Việc thay đổi là điều nên làm tạo tính cạnh tranh giữa các cầu thủ. Khi sử dụng bộ khung cũ thì các cầu thủ thường xuyên thi đấu sẽ có cảm giác yên tâm, vô tình làm giảm đi khát khao thi đấu.

Còn những cầu thủ tập luyện nhưng không có cơ hội vào sân thì động lực cũng giảm sút.

Sự thay đổi là một tín hiệu tốt. Hôm qua thua, nhưng bản thân ban huấn luyện cũng phát hiện được vài nhân tố mới để hướng đến trận đấu với Trung Quốc và xa hơn là có thêm những cơ hội để phát triển đội tuyển".

Trong trận đấu với tuyển Australia, tiền đạo Tuấn Hải được xem là một phát hiện mới của huấn luyện viên Park Hang-seo. Dù lần đầu tiên ra sân nhưng cầu thủ sinh năm 1998 thi đấu tự tin và nhận được nhiều lời khen của giới chuyên môn.

"Trận đấu này Tuấn Hải thể hiện tốt. Tiếc rằng hiệp 1 chúng ta không kiểm soát được tuyến giữa nên không có cơ hội cho Tuấn Hải.

Sang hiệp 2 khi đẩy cao đội hình, tiền đạo này di chuyển tốt, mọi khả năng và cách lý bóng đều ổn. Nếu hôm qua Tuấn Hải có bàn thắng thì đây sẽ là động lực rất lớn cho cậu ấy", huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc cho hay.

MINH PHONG