Mẹo dọn dẹp nhà cửa đón Tết 2022 vừa nhanh vừa gọn

Gia đình - Ngày đăng : 20:55, 27/01/2022

Dọn nhà đón Tết – điều tưởng chừng đơn giản nhưng không hề giản đơn nếu không biết cách sắp xếp sao cho khoa học.
Mẹo dọn dẹp nhà cửa đón Tết 2022 vừa nhanh vừa gọn

Vì sao nên dọn nhà trước thềm năm mới

Dọn dẹp nhà cửa trước Tết là công việc vệ sinh nhà cửa sạch sẽ vừa mang ý nghĩa về mặt phong thủy, vùa mang yếu tố tâm linh mà ngàn đời qua nhân dân Việt Nam vẫn làm. Đây là nét văn hóa, là tập tục lâu đời mà ông cha ta để lại.

Ông cha ta quan niệm, việc dọn dẹp nhà ngày Tết là nhằm sắp xếp lại những bộn bề của một năm cũ, nhằm xua tan đi những điều vướng bận đã qua, nhằm lập lại kế hoạch cho năm mới. Để năm mới mọi điều may mắn, nhà cửa cần phải được dọn dẹp gọn gàng và sạch sẽ.

Trong quá trình dọn dẹp, cũng là hình thức để xua tan đi những phiền não, âu lo, vất vả, tất bật của năm cũ, rũ đi những bụi bặm, cũ kỹ, ẩm mốc trong nhà. Đây được xem là hành động nghênh đón năm mới với tâm thức không còn vướng bận những điều đã qua.

Tập tụcdọn nhà đón Tếtcòn mang ý nghĩa đón “ Thần Tài” vào nhà. Vì thế, để đón “Thần Tài” và không bị “Thần Tài” chê trách, nhà cửa phải gọn gàng, không bụi bặm, quang đãng các lối đi. Tập tục này có ý nghĩa mang đến những điều may mắn an lành cho gia đình. Vì thế, hiểu được điều này, các thành viên trong gia đình nên cùng nhau chung tay dọn dẹp để mọi người ai cũng được lộc mà ông Thần Tài mang đến. Quá trình này mang lại cảm giác ấm cúng, vui vẻ, gắn kết yêu thương, tình cảm của các thành viên trong gia đình.

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết sao cho đúng?

Không chỉ là những công việc lau chùi, dọn dẹp nhà cửa mà còn cả những công việc nặng như mang vác, bưng bê, sắp xếp, kê dọn từ chỗ này sang chỗ kia. Chính vì vậy mà mọi người cần lưu ý một số điểm sau để vừa tiết kiệm thời gian, vừa mang lại hiệu quả cao:

Dọn nhà tổng thể: quét dọn, lau chùi, hút bụi… theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, từ vật lớn tới vật nhỏ. Dọn phòng nào cần phải dứt điểm phòng đó. Các căn phòng của ngôi nhà cũng theo thứ tự, ví dụ dọn phòng ngủ trước rồi đến phòng khách, nhà bếp, nhà tắm và nhà vệ sinh. Mỗi phòng cần đảm bảo nguyên tắc làm sạch trần và tường, góc tường, cửa lớn, cửa sổ, rồi sau đó đến các đồ nội thất, sau cùng mới là lau sàn.

Dọn dẹp nhà cửa đón năm mới là nét đẹp người Việt (ảnh minh họa)

Hầu hết các gia đình đều có các thành viên lớn, nhỏ khác nhau. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” – người lớn cần phân công công việc cho từng thành viên trong nhà. Điều này vừa thể hiện sự đoàn kết, vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm của các thành viên. Đừng ỷ thế cho một người trong nhà và các thành viên còn lại thì đọc báo hoặc xem tivi.

Trong quá trình dọn dẹp, hãy đừng tiếc rẻ những thứ quá cũ kỹ, xấu xí mà lại không còn tác dụng. Sau một năm sinh hoạt, có nhiều đồ dùng trong nhà đã trở nên không còn có giá trị sử dụng. Mọi người có suy nghĩ “bỏ thì thương, vương thì tội”, các món đồ đã lâu không dùng đến sẽ chiếm mất rất nhiều diện tích mà lại chẳng mang lại lợi ích gì.

Những thứ đó vô hại nhưng cũng vô tình làm hẹp không gian của gia đình và trở nên bừa bộn. Đó là mầm mống và chỗ chứa ẩn của một số côn trùng thích trú ẩn những nơi mà cả tháng trời không có ai chạm tới. Mạng nhện tích tụ, ẩm mốc, rác tù đọng là những điều tối kỵ trong năm mới.

Những nơi như gầm giường, kẹt tủ, gác xếp, nóc tủ, góc cầu thang, bậu cửa, gầm bàn … là nơi hơi khó vệ sinh, mất nhiều thời gian hơn. Những nơi này cần phân công cho thành viên có tính tỷ mỉ, cẩn thận trong gia đình đảm nhiệm.

Công việc thu xếp đồ đạc trong phòng cho gọn gàng cũng vô cùng quan trọng. Trong một năm, có nhiều đồ đạc, mọi người thường để ở ngay cửa hoặc kê ở những nơi không hẳn là hợp nhưng “tiện thể” để tạm ở đó. Giờ là lúc cần ngắm nghía, sắp xếp sao cho hợp lý nhất.

Trong phòng ngủ, việc xếp gọn gàng những chiếc chăn, chiếc gối sao cho ngăn nắp hơn. Nếu những ngày thường hay để sách vở, sổ ghi chép, thậm chí đồ ăn vặt trên giường thì hay thu dọn hết vào một chiếc hộp nào đó, để ngay ngắn lại sao cho chiếc giường được thông thoáng, sạch sẽ.

Tủ quần áo cũng vậy, cần lau chùi bên ngoài nhưng cũng cần sắp đặt gọn ghẽ bên trong. Móc treo theo thứ tự cao thấp hoặc tùy theo ý đồ sử dụng của gia chủ sao cho khi cần, có thể tìm thấy ngay thứ đồ cần sử dụng. Có một lưu ý trong tủ quần áo, tránh bị ẩm mốc, nên cho vào đó một ít bột quế để xua đi côn trùng, vừa giữ cho quần áo thơm tho mùi tự nhiên.

Dọn và khử mùi tủ lạnh là điều quan trọng mà mỗi gia đình cần làm những người trước Tết. Tủ lạnh là nơi lưu trữ thực phẩm của cả nhà, có nhiều thực phẩm dễ gây mùi trong tủ lạnh. Để có thể làm sạch tủ lạnh thì tạm thời đưa chúng ra ngoài để lau chùi và khử mùi cho tủ lạnh.Sau đó mới sắp xếp cho vào sau khi dọn sạch. Trong tủ lạnh cần đặt vào đó ít trà hoặc vỏ quýt, vỏ chanh để khử mùi và những thực phẩm trước khi xếp vào tủ cần được bọc lại cẩn thận để tránh ô nhiễm ra những loại thực phẩm khác.

Nhà bếp cần thời gian nhiều nhất bởi đó là nơi bám nhiều bụi bẩn, dầu mỡ. Để lau chùi bếp hiệu quả hơn, nên pha nước rửa chén với một ít nước rồi sử dụng hỗn hợp này để lau chùi. Sau đó sắp xếp và lau dọn các kệ đựng gia vị, kệ đựng bát đĩa, tủ bếp…Lau bụi và sắp xếp các thiết bị điện tử như: Vệ sinh tủ lạnh, lò vi sóng, lò nướng…

Dọn dẹp khu vệ sinh, bồn rửa mặt, vòi sen, bồn tắm là công đoạn tưởng chừng như ngại nhất nhưng hóa ra thực sự rất nhanh. Bởi vì, các vật dụng như bồn rửa mặt, vòi hoa sen, vòi nước, bồn tắm thì rất dễ dàng lau chùi. Điều quan trọng là đừng quên mang đôi gang tay cao su khi dọn dẹp bởi nước tẩy rửa có thể làm nguy hại cho da tay.

Cứ như vậy, lần lượt dọn dẹp trong căn nhà thân yêu tưởng chừng như cũ nhưng nhờ dọn dẹp, sau nỗ lực của cả nhà, mọi người nhìn lại, sẽ thấy một không gian thoáng đãng, đẹp đẽ hiện ra. Ngoài kia, tràn ngập sắc Xuân và nhà chúng ta cũng ngập tràn tươi mới!

Khánh Phương