TPHCM: Tạm khống chế lây nhiễm biến chủng Omicron, đề xuất mới cách ly F0

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:18, 27/01/2022

TPHCM - Chiều 27.1, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ. Trong đó, Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố đã tạm khống chế chùm lây nhiễm biến chủng Omicron.

Tại họp báo, thông tin thêm về tình hình dịch bệnh, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết đến nay, TPHCM đã ghi nhận 92 ca bệnh mắc biến chủng Omicron trong đó có 5 ca cộng đồng và 87 ca nhập cảnh.

5 ca mắc trong cộng đồng này đều có liên quan đến bệnh nhân nhập cảnh N.T.N.P (nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam,  thực hiện cách ly tại Nha Trang). Như vậy, chùm ca liên quan người phụ nữ nhập cảnh ghi nhận tổng cộng 6 ca Omicron. Qua truy vết, phát hiện 185 F1. Như vậy, đến nay, không phát triển thêm các ca nhiễm liên quan đến chùm bệnh này.

“Lúc này, chúng ta có thể tạm kết luận đã khống chế được chùm lây nhiễm biến chủng Omicron này”, ông Tâm cho hay.

Về tình hình sức khoẻ của các ca bệnh mắc biến chủng Omicron, theo ông Tâm, đa số các ca có triệu chứng nhẹ như mệt, sốt nhẹ, ớn lạnh...

Chia sẻ thêm về kế hoạch ứng phó với biến chủng Omicron, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở Y tế đang trình Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM kế hoạch mở rộng hình thức cách ly đối với người nhập cảnh mắc COVID-19.

Theo đó, những người nhập cảnh vào TPHCM có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nếu có triệu chứng chuyển nặng sẽ được chuyển đến bệnh viện dã chiến 3 tầng. Những trường hợp được đánh giá là trung bình thì chuyển tới Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc các bệnh viện tư nhân được Sở Y tế cho phép, những dạng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể xem xét cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện và có nhu cầu.

“Sở Y tế mạnh dạn để mở rộng các hình thức cách ly nhằm tạo sự thoải mái nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nước ngoài về quê đón Tết”, bà Mai nhấn mạnh.

Bà Mai cho biết thêm, hiện nay, tất cả trường hợp dương tính nhập cảnh vào TPHCM đều được lấy mẫu để giải mã trình tự gene. Trong thời gian tới khi số ca nhiễm Omicron nhập cảnh hoặc xâm nhập từ cộng đồng có thể tăng thì có thể đề xuất Bộ Y tế cho giải mã trình tự gene ngẫu nhiên.

Trước đó, sáng 19.1, theo thông tin từ Bệnh viện 30.4 (Bộ Công an), 3 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng tại TPHCM đã được phát hiện. 3 ca bệnh này đều có điểm chung là tiếp xúc với một bệnh nhân sau khi nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam vào ngày 10.1.

Sau đó, các cơ quan chức năng truy vết được 11 F1 và phát hiện thêm 2 F0. Đến nay, TPHCM phát hiện tổng số 5 ca mắc biến chủng Omicron.

Huyên Nguyễn