Có phải ai cũng có tế bào ung thư trong người?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 14:07, 26/01/2022

Có phải tất cả mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể? Câu trả lời là Không, không phải tất cả chúng ta đều có tế bào ung thư trong cơ thể.

Cơ thể chúng ta liên tục sản sinh ra các tế bào mới, một số tế bào có khả năng trở thành ung thư. Tại bất kỳ thời điểm nào, chúng ta có thể tạo ra các tế bào có DNA bị hư hỏng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ trở thành ung thư.

Hầu hết thời gian, các tế bào có DNA bị hư hỏng hoặc tự sửa chữa hoặc chết đi do quá trình apoptosis. Tiềm năng ung thư chỉ xảy ra khi cả hai điều đó đều không xảy ra.

Sự khác biệt giữa tế bào ung thư và tế bào bình thường là gì?

Theo Healthline, các tế bào bình thường tuân theo các chỉ dẫn. Tế bào ung thư thì không.

Các tế bào bình thường chỉ phát triển và phân chia khi cần thiết để thay thế các tế bào bị tổn thương hoặc lão hóa. Tế bào trưởng thành có chức năng chuyên biệt. Một khi chúng hoàn thành mục đích của mình, chúng sẽ chết đi, hoàn thành vòng đời của mình.

Có phải ai cũng có tế bào ung thư trong người? - 1

Ảnh: News Medical.

Tế bào ung thư có gen đột biến và kém chuyên biệt hơn tế bào bình thường. Tế bào ung thư không tuân theo quy trình thông thường. Cần thiết hay không, chúng lớn lên và phân chia và không chết khi cần thiết. Chính sự phát triển mất kiểm soát này dẫn đến ung thư.

Các tế bào ung thư chồng chất tạo thành khối u và lây lan vào mô xung quanh. Các tế bào này cũng có thể bị vỡ ra và di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể.

Các tế bào ung thư có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào bình thường. Chúng có thể thúc đẩy các tế bào khỏe mạnh xung quanh phát triển các mạch máu mới để giữ cho các khối u ung thư được cung cấp chất dinh dưỡng.

Tế bào ung thư thường có thể trốn tránh hệ thống miễn dịch bằng cách ức chế các tế bào miễn dịch phân biệt chúng với các tế bào khác.

Sự khác biệt giữa các tế bào lành tính và ác tính là gì?

Có một sự khác biệt lớn giữa các tế bào lành tính và ác tính.

Các tế bào lành tính không phải là ung thư. Đôi khi chúng sản sinh quá mức và hình thành các khối u, nhưng chúng không có khả năng xâm lấn các mô khác. Chúng thường không đe dọa đến tính mạng, nhưng có thể nguy hiểm nếu chúng phát triển quá lớn hoặc đẩy vào cơ quan. Ví dụ, một khối u não lành tính có thể nguy hiểm.

Khi một khối u lành tính được loại bỏ, nó sẽ không có khả năng phát triển trở lại. Vì các tế bào lành tính không lây lan nên không cần điều trị để ngăn các tế bào lành tính quay trở lại.

Tế bào ác tính là ung thư và có khả năng đe dọa tính mạng. Chúng có khả năng xâm nhập vào các mô lân cận và lây lan khắp cơ thể.

Khi khối u ác tính được loại bỏ, bất kỳ tế bào nào còn sót lại có thể dẫn đến sự phát triển mới. Đó là lý do tại sao ung thư thường yêu cầu điều trị bổ sung, chẳng hạn như hóa trị, liệu pháp miễn dịch hoặc xạ trị, để tìm ra và tiêu diệt các tế bào ung thư trên khắp cơ thể.

Nguyên nhân nàogây ra bệnh ung thư?

Ung thư có liên quan đến DNA bị hỏng. Các đột biến gen di truyền có liên quan đến 5 đến 10% của tất cả các bệnh ung thư. Có một trong những đột biến di truyền này làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, nhưng nó không phải là không thể tránh khỏi.

Bạn cũng có thể có được các đột biến di truyền thông qua các yếu tố khác, bao gồm:

- Hóa chất trong khói thuốc lá.

- Tia cực tím (UV) từ mặt trời hoặc giường tắm nắng.

- Tiếp xúc với bức xạ, bao gồm cả điều trị bức xạ.

- Chế độ ăn uống không hợp lý, bao gồm ăn nhiều thịt chế biến sẵn.

- Không hoạt động thể chất.

- Lạm dụng rượu.

- Tiếp xúc với các hóa chất như radon, chì và amiăng.

- Nhiễm trùng như virus u nhú ở người (HPV) và viêm gan.

Không phải lúc nào cũng có thể xác định được lý do chính xác khiến ai đó phát triển bệnh ung thư. Sự kết hợp của các yếu tố có thể góp phần vào việc khởi phát ung thư. Khi một tế bào có đột biến, nó sẽ được truyền cho mọi tế bào mà nó tạo ra.

Hà An