Huấn luyện viên Hàn Quốc "lên đời" nhờ bóng đá Việt Nam

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 11:00, 26/01/2022

Gặt hái những thành công cùng bóng đá Việt Nam ở cả cấp độ đội tuyển lẫn câu lạc bộ đã giúp các huấn luyện viên Hàn Quốc nhận được sự tin tưởng, vị nể khi trở lại quê hương.

Trong hơn 4 năm qua, Việt Nam là một trong những nền bóng đá tiến bộ nhất tại Châu Á. Điều đó được thể hiện ở việc tuyển Việt Nam tiến hơn 30 bậc, vững vàng trong Top 100 thế giới. Đội cũng vào tứ kết Asian Cup 2019 và lần đầu lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Ở các cấp độ thấp hơn, các đội U22, U23 cũng gây tiếng vang với ngôi á quân giải U23 Châu Á 2018, đoạt huy chương vàng SEA Games 2019.

Thành công đó có dấu ấn lớn của các huấn luyện viên Hàn Quốc, với người tiên phong là ông Park Hang-seo. Bóng đá Việt Nam trở thành môi trường đầy hứa hẹn để các chiến lược gia của Hàn Quốc làm việc, thể hiện khả năng và tạo nên bước thăng tiến trong sự nghiệp.

Ông Kim Tae-min làm trợ lý HLV đội U20 Hàn Quốc sau nhiều năm thành công cùng bóng đá Việt Nam. Ảnh: CLB HAGL
Ông Kim Tae-min làm trợ lý huấn luyện viên đội U20 Hàn Quốc sau nhiều năm thành công cùng bóng đá Việt Nam. Ảnh: CLB HAGL

Điều đó được thể hiện rất rõ ở trường hợp của ông Kim Tae-min. Cựu hậu vệ sinh năm 1982 này có sự nghiệp không quá nổi bật khi thi đấu từ năm 2001-2016. Trong 4 năm cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ, Kim Tae-min đã chuyển sang thi đấu cho các câu lạc bộ ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Thái Lan.

Sau đó, ông chọn Việt Nam làm bước đệm trong sự nghiệp huấn luyện, bắt đầu từ việc làm trợ lý cho huấn luyện viên Chung Hae-seong tại đội TPHCM từ năm 2019. Kể từ đó, ông lần lượt gắn bó với Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội và làm trợ lý cho ông Park Hang-seo tại tuyển Việt Nam.

Với tư cách là chuyên gia phân tích dữ liệu, ông Kim Tae-min đã thể hiện được dấu ấn của mình khi góp công lớn giúp Hoàng Anh Gia Lai dẫn đầu V.League 2021 cho đến khi giải bị hủy do dịch COVID-19. Ngoài ra, trong thời gian ở Việt Nam, ông cũng kịp hoàn tất khóa học bằng A huấn luyện viên sau khi hoàn thành khoá đào tạo do AFC và VFF tổ chức.

Ông Kim Han-yoon (phải) là trợ lý rất được HLV Park Hang-seo tin tưởng. Ảnh: VFF
Ông Kim Han-yoon (phải) là trợ lý rất được huấn luyện viên Park Hang-seo tin tưởng. Ảnh: VFF

Việc được làm việc cùng các huấn luyện viên tên tuổi, giàu kinh nghiệm như Kiatisak, Park Hang-seo hay Chung Hae-seong đã giúp ông Kim Tae-min tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý báu và nhận được sự chú ý từ Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA). Chính vì thế, ngay sau khi kết thúc AFF Cup 2020, ông Kim đã được KFA bổ nhiệm làm trợ lý cho Kim Eun-joong ở đội U20 Hàn Quốc. Đây thật sự là bước tiến lớn của ông Kim Tae-min để ông có thể tạo dựng vị thế vững chắc tại quê hương.

Cũng như ông Kim Tae-min, ông Kim Han-yoon cũng nhanh chóng có công việc mới sau khi chia tay bóng đá Việt Nam. Ông được tin tưởng làm huấn luyện viên câu lạc bộ Incheon United – nơi Công Phượng, Xuân Trường từng thi đấu.

Trước đó, ông Kim Han-yoon đã có nhiều năm huấn luyện tại K.League nhưng không có nhiều dấn ấn. Giữa năm 2019, ông đến phụ việc cho ông Park Hang-seo tại đội U23 Việt Nam. Chiến lược gia sinh năm 1974 có công rất lớn trong thành tích đoạt huy chương vàng SEA Games của bóng đá Việt Nam năm 2019, giải tỏa cơn khát sau đúng 60 năm.

Thành tích đó đã làm đẹp thêm "CV" của ông Kim Han-yoon, giúp ông tự tin hơn khi trở lại công việc huấn luyện tại Hàn Quốc. Có thể nói, bóng đá Việt Nam đang là mảnh đất lành cho những huấn luyện viên Hàn Quốc, để họ tạo dựng chỗ đứng, vị thế của bản thân.

NGUYỄN ĐĂNG