Ông Trump đã lấy lại được ‘cảm tình’ của người Mỹ?

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:44, 25/01/2022

The Hill trích dẫn một cuộc khảo sát của Harvard CAPS/Harris cho hay, cựu lãnh đạo Mỹ Donald Trump đang “thống trị” danh sách các ứng cử viên đảng Cộng hòa có thể tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024.

Cụ thể, theo một cuộc thăm dò với 1.815 người có 57% cử tri đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump, qua đó ông đã dẫn trước các đối thủ chính của mình là cựu Phó Tổng thống Mike Pence và Thống đốc Florida Ron DeSantis với lần lượt 12% và 11%. Do đó, các chuyên cho rằng, ông Trump đã lấy lại được sự yêu thích đối với người dân Mỹ.

Ngoài ra, kết quả cuộc thăm dò cũng nhấn mạnh xếp hạng và ảnh hưởng của ông Trump đối với cử tri đảng Cộng hòa. Mặc dù vẫn chưa đưa ra quyết định công khai về việc tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, nhưng ông Trump đã bắt đầu tăng cường hoạt động chính trị trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11/2022.

Theo các chuyên gia, nếu ông Trump không tham gia cuộc đua tổng thống năm 2024 thì sự ủng hộ dành cho các đối thủ của ông là DeSantis và Pence sẽ tăng lên 30% và 24%. Một phần của cử tri cũng sẽ ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, người sẽ có thể tin tưởng vào sự ủng hộ của 14% phiếu bầu của đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã lấy lại được ‘cảm tình’ của người Mỹ?
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, người đã tuyên bố tham gia bầu cử tiếp theo hiện có 32% sự ủng hộ của cử tri đảng Dân chủ, các đối thủ thân cận nhất của ông là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Mỗi người được 11% cử tri đảng Dân chủ ủng hộ.

“Ông Trump đang bắt đầu từ một vị trí khá vững chắc trong đảng Cộng hòa, trong khi ông Biden và bà Harris thì nhận được sự ủng hộ yếu ớt của đảng Dân chủ”, Mark Penn, đồng giám đốc dịch vụ khảo sát Harvard CAPS/Harris cho biết.

Hôm 16/1, cựu Tổng thống Trump thông báo “sắp trở lại” Nhà Trắng, ông có bài phát biểu tại bang Arizona, trong đó dường như “bật mí” về một chiến dịch tranh cử năm 2024.

Không thông báo liệu ông có khởi động một chiến dịch tranh cử tổng thống khác hay không, nhưng ông Trump đã cam kết tại cuộc vận động đầu tiên trong năm 2022 rằng đến năm 2024, “chúng tôi sẽ giành lại Nhà Trắng”.

Lý do ông Trump chọn bang Arizona để bắt đầu cuộc vận động đầu tiên trong năm mới được cho là vì đây là một “chiến trường” quan trọng cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 và đây cũng là một trong số nhiều bang ông Biden suýt vượt qua ông Trump vào năm 2020.

Trước đó, Morning Consult đã đưa ra một nghiên cứu mà theo đó, ông Biden trở thành một trong những “tổng thống không được lòng dân nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Sự suy giảm niềm tin diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát gia tăng và tình trạng tồi tệ của hệ thống y tế quốc gia trong đại dịch Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)