Bệnh ung thư bắt đầu như thế nào?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:39, 25/01/2022

Tất cả các bệnh ung thư đều bắt đầu trong tế bào. Cơ thể chúng ta được tạo thành từ hơn một trăm triệu triệu tế bào. Ung thư bắt đầu với những thay đổi trong một tế bào hoặc một nhóm nhỏ tế bào.

Thay đổi tế bào và ung thư

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Vương Quốc Anh, các tế bào tạo ra tín hiệu để kiểm soát mức độ và tần suất phân chia của các tế bào. Nếu bất kỳ tín hiệu nào trong số này bị lỗi hoặc bị thiếu, các tế bào có thể bắt đầu phát triển và nhân lên quá nhiều và hình thành một cục gọi là khối u.

Khối u chính là nơi ung thư bắt đầu. Một số loại ung thư, được gọi là bệnh bạch cầu bắt đầu từ các tế bào máu. Chúng không tạo thành khối u rắn. Thay vào đó, các tế bào ung thư tích tụ trong máu và đôi khi là tủy xương.

Để bắt đầu phát bệnh ung thư, một số thay đổi nhất định diễn ra trong gen của một tế bào hoặc một nhóm tế bào.

Bệnh ung thư bắt đầu như thế nào? - 1

Gen và sự phân chia tế bào

Các loại tế bào khác nhau trong cơ thể làm những công việc khác nhau. Nhưng về cơ bản chúng tương tự nhau.

Tất cả các tế bào đều có một trung tâm điều khiển được gọi là nhân. Bên trong nhân là các nhiễm sắc thể được tạo thành từ hàng nghìn gen. Các gen chứa các chuỗi DNA dài (axit deoxyribonucleic), là các thông điệp được mã hóa cho biết tế bào hoạt động như thế nào.

Thay đổi gen trong tế bào (đột biến)

Gen đảm bảo rằng các tế bào phát triển và tạo ra các bản sao (tái tạo) một cách có trật tự và có kiểm soát. Và cần thiết để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Đôi khi một sự thay đổi xảy ra trong các gen khi một tế bào phân chia. Đây là một dạng đột biến. Nó có nghĩa là một gen đã bị hư hỏng hoặc bị mất hoặc được sao chép quá nhiều lần.

Các đột biến có thể xảy ra một cách tình cờ khi một tế bào đang phân chia. Một số đột biến có nghĩa là tế bào không còn hiểu các chỉ dẫn của nó. Nó có thể bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Phải có khoảng 6 đột biến khác nhau trước khi một tế bào bình thường biến thành tế bào ung thư.

Các đột biến trong các gen cụ thể có thể có nghĩa là:

- Một tế bào bắt đầu tạo ra quá nhiều protein khiến tế bào phân chia.

- Một tế bào ngừng tạo ra các protein thông thường yêu cầu một tế bào ngừng phân chia.

- Các protein bất thường có thể được tạo ra hoạt động khác với bình thường.

Có thể mất nhiều năm để một tế bào bị tổn thương phân chia và phát triển và tạo thành một khối u đủ lớn để gây ra các triệu chứng hoặc hiển thị trên phim chụp cắt lớp.

Làm thế nào đột biến xảy ra?

Các đột biến có thể xảy ra một cách tình cờ khi một tế bào đang phân chia. Chúng cũng có thể được gây ra bởi các quá trình sống bên trong tế bào. Hoặc do những thứ đến từ bên ngoài cơ thể, chẳng hạn như các chất hóa học trong khói thuốc lá. Và một số người có thể thừa hưởng các lỗi trong các gen cụ thể khiến họ có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư hơn.

Một số gen bị hư hại hàng ngày và các tế bào rất giỏi trong việc sửa chữa chúng. Nhưng theo thời gian, những hư hại có thể tích tụ. Và một khi các tế bào bắt đầu phát triển quá nhanh, chúng có nhiều khả năng nhận thêm các đột biến và ít có khả năng sửa chữa các gen bị hỏng.

Hà An