Ca mắc Omicron tại TPHCM: Chỉ 6-7 ngày là chuyển sang âm tính

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:27, 24/01/2022

TPHCM - Đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, số bệnh nhân mắc biến chủng Omicron chỉ mất 6-7 ngày là chuyển từ dương tính sang sang âm tính.

Chiều 24.1, tại họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc phụ trách (HCDC) cho biết, đến nay, thành phố đã ghi nhận 88 ca mắc biến chủng Omiron, trong đó có 5 ca mắc trong cộng đồng, 83 ca nhập cảnh.

5 ca mắc trong cộng đồng này đều có liên quan đến bệnh nhân nhập cảnh N.T.N.P (nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam,  thực hiện cách ly tại Nha Trang). Như vậy, chùm ca liên quan người phụ nữ nhập cảnh ghi nhận tổng cộng 6 ca Omicron.

Về tình hình sức khoẻ của các ca bệnh mắc biến chủng Omicron, theo ông Tâm, đa số các ca có triệu chứng nhẹ như mệt, sốt nhẹ, ớn lạnh... Đáng chú ý, số ngày để chuyển từ dương tính (tính từ thời điểm phát hiện) đến khi chuyển sang âm tính là khoảng 6-7 ngày.

Trả lời câu hỏi về thông tin một cụ bà 82 tuổi nhập cảnh mắc biến chủng Omicron với nhiều bệnh nền, ông Tâm cho hay sau khi nhập cảnh, xét nghiệm có dương tính nên bệnh nhân lớn tuổi này đã được chuyển thẳng đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Tới sáng nay, sức khoẻ của bệnh nhân hiện tương đối ổn.

Trước đó, sáng 19.1, theo thông tin từ Bệnh viện 30.4 (Bộ Công an), 3 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng tại TPHCM đã được phát hiện. 3 ca bệnh này đều có điểm chung là tiếp xúc với một bệnh nhân sau khi nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam vào ngày 10.1.

Qua truy vết, TPHCM xác định có 11 F1 liên quan tới ca bệnh.

Đến sáng nay (24.1), Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng thông tin 2 trường hợp có kết quả giải mã trình tự gene nhiễm Omicron mới ghi nhận thêm cũng liên quan chùm ca này.

"Trong 11 F1, chỉ có 2 ca dương tính là 2 trường hợp mới phát hiện này. Các trường hợp còn lại có kết quả âm tính" - TS.BS Vĩnh Châu cho biết.

Huyên Nguyễn