Căn bệnh ung thư đáng sợ xuất hiện mà không có bất kỳ triệu chứng nào

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:15, 24/01/2022

Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh khó phát hiện vì trong nhiều trường hợp, nó không tạo ra triệu chứng. Kết quả là tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ là khoảng 10%.

Nếu nó lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể, tỷ lệ sống sót sẽ giảm xuống dưới 3%.

Chẩn đoán sớm là bước quan trọng nhất để điều trị bất kỳ bệnh ung thư nào, nhưng một số bệnh khó phát hiện hơn vì các triệu chứng không xuất hiện cho đến quá muộn.

TS Rupsa Datta chia sẻ với Express Health: "Đó là một trong những bệnh ung thư đáng sợ vì một khi bạn phát hiện ra một người bị ung thư tuyến tụy, thì thường là quá muộn. Người bệnh không hề có triệu chứng ở giai đoạn sớm. Tỷ lệ sống sót quá thấp bởi vì vào thời điểm đó, bạn thực sự không thể làm gì cả".

TS Datta và các đồng nghiệp đã công bố nghiên cứu mới trên tạp chí Science Advances về cách ung thư tuyến tụy phát triển và lây lan. Họ đã phát hiện ra rằng ung thư tuyến tụy có thể bắt các tế bào không phải ung thư gần đó làm "nô lệ" để cung cấp chất dinh dưỡng cho chúng phát triển. Điều này có thể cho phép phát triển các liệu pháp nhắm đích có thể ngăn ngừa ung thư phát triển.

Căn bệnh ung thư đáng sợ xuất hiện mà không có bất kỳ triệu chứng nào - 1

Các chuyên gia đã sử dụng các kỹ thuật hình ảnh đặc biệt để kiểm tra cách khối u hoạt động trong môi trường tự nhiên. Các tế bào khối u tuyến tụy phụ thuộc vào các tế bào xung quanh và các yếu tố cấu trúc của mô, được gọi là chất nền ngoại bào, để lây lan.

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy

Ban đầu, ung thư tụy có xu hướng phát triển "thầm lặng" và không đau khi nó phát triển. Vào thời điểm nó đủ lớn để gây ra các triệu chứng, ung thư tụy nói chung đã phát triển bên ngoài tuyến tụy.

Do vị trí của nó trong cơ thể, các triệu chứng của ung thư tụy bao gồm:

- Vàng da

Khi ung thư tụy chặn ống dẫn mật vào ruột, các thành phần của mật sẽ tích tụ trong máu. Điều này khiến da và mắt có màu vàng, một tình trạng gọi là vàng da. Sự tắc nghẽn tương tự gây ra nước tiểu sẫm màu, phân màu sáng và ngứa.

- Đau bụng

Ung thư tụy có thể gây ra cảm giác đau âm ỉ ở vùng bụng trên lan ra sau lưng. Cơn đau có thể đến và biến mất.

- Đau lưng

- Đầy bụng

Một số người bị ung thư tụy có cảm giác no sớm trong bữa ăn hoặc cảm thấy bụng sưng chướng khó chịu.

- Buồn nôn

- Nôn mửa

Nói chung, các triệu chứng của ung thư tụy xuất hiện sớm hơn từ ung thư ở đầu tụy, so với ung thư ở thân và đuôi. Tuy nhiên, có bất kỳ hoặc tất cả các triệu chứng trên không có nghĩa là một người bị ung thư tụy. Có nhiều nguyên nhân khác gây ra các loại triệu chứng này.

Khi phát triển và lây lan, ung thư tụy ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Các triệu chứng như vậy có thể bao gồm:

- Giảm cân.

- Ăn mất ngon.

- Tăng lượng đường trong máu.

Một số người bị ung thư tụy phát triển thành bệnh tiểu đường vì ung thư làm suy giảm khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy. Tuy nhiên, phần lớn những người mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường không bị ung thư tuyến tụy.

Hà An