Hongqi - Khi người Trung Quốc kiên trì theo đuổi mục tiêu

Soi xe - Ngày đăng : 15:00, 24/01/2022

Sự ra mắt của Hongqi tại Việt Nam khá thú vị, cho thấy ô tô không chỉ là một sản phẩm thuần tuý, mà phản ánh những vấn đề xã hội.

Ngay cả khi bỏ qua vấn đề xã hội trong chiếc xe này, thì yếu tố hài hước vẫn thể hiện ở những đánh giá từ quan điểm kỹ thuật.

Ví dụ như việc thiết kế trưởng Rolls-Royce chuyển về làm cho Hongqi “lái” chúng ta sang suy nghĩ so sánh nó với Rolls-Royce, bỏ qua yếu tố là Hongqi H9 vốn sử dụng khung gầm Audi A6L - một mẫu xe hạng D (hoặc E) được kéo dài.

Audi A6L
Hongqi H9 vốn sử dụng khung gầm Audi A6L

Nếu coi đây là hình ảnh thể hiện của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, ta có thể thấy các yếu tố chủ đạo: Thiết kế Âu, khung gầm Đức, động cơ Tàu, nội thất rất bảnh, công nghệ nhiều, tất cả đi kèm bởi giá bán dễ chịu.

Về vấn đề động cơ, sẽ hơi khó hiểu vì sao họ không dùng động cơ Audi- Volkswagen? FAW - hãng mẹ của Hongqi vốn là nhà sản xuất Audi- Volkswagen ở Trung Quốc… Theo như phỏng đoán, việc mua công nghệ động cơ sẽ tốn tiền bản quyền cho mỗi chiếc động cơ làm ra, và khi nhắm đến số lượng lớn, tất nhiên nếu muốn giá xe không cao, thì phải tự sản xuất động cơ.

Hongqi H9
FAW - tập đoàn sở hữu Honqi rất tự tin về sản phẩm của mình

Bỏ qua câu hỏi về chất lượng, độ bền, hay khả năng vận hành… thì phải công nhận FAW hết sức tự tin ở khả năng của họ. Còn về khung gầm thì mua một lần, đi kèm dây chuyền chế tạo, bỏ qua chi phí R&D là cách làm đơn giản và hiệu quả, với chi phí và thời gian được giảm thiểu.

Trung Quốc có nhiều hãng xe lớn, và cũng nhiều hãng xe phá sản. Tất nhiên không phải xe Tàu nào cũng tốt, hay cái nào cũng xấu. Nhưng với cách làm thế này thì cũng đáng… nghiên cứu.

Hongqi H9
Người Trung Quốc đang kỳ vọng vào tương lai của Hongqi

Ở hiện tại, có thể Hongqi chưa tinh tế, tinh xảo, công nghệ cao, chưa xây dựng được gene, chưa được sự tin tưởng như xe sang của Âu, Mỹ, Nhật… nhưng có lẽ tương lai họ sẽ là những đối thủ đáng gờm. Sở hữu con số 300.000 xe bán ra mỗi năm, thì chỉ vài năm nữa họ sẽ có khả năng xây nhà máy khắp nơi, khi thị trường nội địa bão hoà.

Hãy hình dung nếu H9 được sản xuất tại Việt Nam, với một cái tên không phải Trung Quốc, khi đó, thuế má giảm và giá xe chỉ còn 1,1 -1,2 tỷ cho bản thấp nhất, đi kèm chính sách bán hàng tốt và hệ thống service ổn... Câu hỏi sẽ là: “H9 và Camry nên chọn xe nào?”.

Xe Hongqi
Xe Hongqi đang "đổ bộ" vào các thị trường châu Á khó tính

Hiện tại, Hongqi đã “đổ bộ” vào thủ đô Hàn Quốc với mục tiêu cạnh tranh sòng phẳng với thương hiệu xe sang Hàn - Genesis, họ cũng bước chân đến Tokyo, trông họ không có vẻ gì là… sợ xe Nhật!

Rất may mắn là Hongqi ở Việt Nam chỉ là dạng xe nhập khẩu với số lượng không nhiều. Sẽ mất nhiều năm thể thế giới ngấm được khái niệm “xe sang Trung Quốc”, nhưng về độ kiên trì theo đuổi mục tiêu, thì họ là số 1!

Vinh Nguyễn