Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 2/3 dạ dày

Tin Y tế - Ngày đăng : 07:58, 24/01/2022

Một số trang phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 2/3 dạ dày do bị viêm loét dạ dày cấp. Tuy nhiên, theo bác sĩ trực tiếp điều trị, nam ca sĩ cắt bỏ phần lớn dạ dày bởi lý do khác.

Khoảng 5 năm trở lại đây, ca sĩ Minh Quân tăng cân nhanh chóng và rơi vào tình trạng béo phì. Sự thay đổi chóng mặt về ngoại hình đã khiến anh thiếu đi tự tin khi xuất hiện trước công chúng. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến nam ca sĩ vắng bóng trong thời gian dài.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện phẫu thuật tiêu hóa, Trưởng khoa phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết, ca sĩ Minh Quân đã tìm đến ông sau rất nhiều nỗ lực giảm cân bất thành, từ việc tự điều chỉnh chế độ ăn, tăng cường tập luyện thể thao, thuốc giảm cân đến các biện pháp can thiệp tại chỗ như hút mỡ nhiều lần.

Qua quá trình thăm khám, bác sĩ xác định việc tăng cân của bệnh nhân xuất phát từ sự mất cân bằng giữa năng lượng đưa vào cơ thể và năng lượng tiêu thụ. Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn chuyển hóa cũng góp phần quan trọng vào điều này.

“Trường hợp ca sĩ Minh Quân là bệnh nhân điển hình về bệnh béo phì, nguyên nhân do rối loạn chuyển hóa. Các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng đều cho thấy anh ở trong tình trạng béo phì độ II với các rối loạn lipid máu, gan nhiễm mỡ, tăng men gan do sử dụng thuốc giảm cân lâu ngày”, PGS Tuấn thông tin.

PGS nhấn mạnh, việc giảm cân là bắt buộc để bệnh nhân có thể duy trì sức khỏe ổn định và trở lại với hình ảnh như xưa.

Ca sĩ Minh Quân thời điểm trước phẫu thuật, được xác định ở trong tình trạng béo phì độ II - Ảnh: BSCC

Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 2/3 dạ dày

Sau một thời gian nghiên cứu đánh giá, đặc biệt là kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe toàn thân, chức năng hô hấp, tim mạch và nội soi kiểm tra dạ dày người bệnh, PGS Tuấn đã tư vấn phương pháp can thiệp phù hợp nhất.

Theo đó, PGS xác định, do Minh Quân đã trải qua thời gian dài thực hiện tất cả biện pháp giảm cân nhưng không thành công, từ việc thay đổi lối sống tới điều trị nội khoa nên chỉ còn một khả năng là áp dụng phẫu thuật nội sọi thu nhỏ dạ dày hình ống.

Đây là phương pháp phẫu thuật giảm cân đang được áp dụng rất rộng rãi trên thế giới, mục đích nhằm loại bỏ vùng chế tiết hóc môn Ghrelin gây cảm giác đói của dạ dày, đồng thời làm dạ dày nhỏ lại.

Phương pháp này có thể giúp bệnh nhân thỏa mãn với khối lượng ăn chỉ bằng 20-30% so với trước mổ. Nhờ đó, bệnh nhân chủ động điều chỉnh được cân nặng của mình theo ý muốn, chức năng tiêu hóa vẫn đảm bảo do dạ dày vẫn được giữ nguyên vẹn các vùng chế tiết dịch vị và hóc môn tạo máu.

PGS Nguyễn Anh Tuấn cùng kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi hoàn toàn, cuộc mổ kéo dài khoảng 2h. Nhờ phẫu thuật nội soi rất ít gây sang chấn nên bệnh nhân phục hồi rất nhanh.

“Minh Quân chỉ phải nằm bệnh viện 2 ngày và bình phục hoàn toàn sau 3 ngày nghỉ ngơi tại nhà. Các vết mổ chỉ là 4 lỗ Troca từ 0,5-1,5 cm được khâu bằng chỉ tự tiêu nên đã liền rất nhanh, không để lại sẹo”, PGS Tuấn cho hay. Sau phẫu thuật 1 tháng, Minh Quân giảm được 8 kg.

Minh Quân cùng PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn sau ca phẫu thuật 1 tháng, khi anh đã giảm được 8kg - Ảnh: BSCC

Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 2/3 dạ dày

Sau 2 tháng, Minh Quân đến tái khám với hình thể thay đổi ngoạn mục, cân nặng đã giảm được 15 kg, thân hình nhỏ gọn, da căng sáng. Các xét nghiệm cho thấy  anh không còn tình trạng máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, men gan đã trở lại bình thường.

Nam ca sĩ tâm sự, do còn một số khó khăn nên trước đó chưa có thời gian tập luyện thể dục thể thao. Anh sẽ bắt đầu tập sau khi sắp xếp lại cuộc sống ổn định, kết quả chắc chắn sẽ vượt cả kỳ vọng ban đầu. Hiện Minh Quân đã bắt đầu triển khai một loạt dự án mới và sẽ sớm xuất hiện trở lại với công chúng.

Trước đó, nhiều trang phương tiện thông tin đại chúng đưa tin ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 2/3 dạ dày do bị bệnh viêm loét dạ dày cấp, có nguy cơ bục, yêu cầu phẫu thuật.

Theo Phó viện trưởng Viện phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện TƯQĐ 108, bệnh béo phì có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu do bệnh nhân đã ăn quá dư thừa khối lượng dinh dưỡng mà cơ thể cần, phần dinh dưỡng thừa sẽ được chuyển hóa thành mỡ, tích trữ trong nội tạng và dưới da.

Béo phì không chỉ làm thay đổi về hình thể mà còn gây ra rất nhiều bệnh lý khác nhau, có thể nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là các bệnh lý về tim mạch như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ do xơ vữa động mạch, các bệnh lý hô hấp (đặc biệt là ngủ ngày và ngừng thở khi ngủ), các bệnh lý xương khớp, rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ,…

Muốn giảm cân, quan trọng nhất là giảm được khối lượng ăn, nhưng để bệnh nhân tự giảm ăn thường rất khó thành công vì họ không thể vượt qua được cảm giác đói và thèm ăn. Khi ấy, bác sĩ sẽ tư vấn phẫu thuật thu nhỏ dạ dày để giúp người bệnh giải quyết được khó khăn này. Sau mổ, bệnh nhân có thể giảm đi 70-80% khối lượng ăn thông thường mà vẫn thấy thoải mái, không bị đói.

Tuy nhiên, PGS Tuấn nhấn mạnh, để đảm bảo sức khỏe, bệnh nhân phải cân đối được thành phần dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nguyễn Liên