Mỹ chặn giữ một tàu chở chất chế tạo thuốc nổ, nghi ngờ chuyển đến phiến quân Houthi

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:31, 23/01/2022

Ngày 23/1, Hải quân Mỹ thông báo đã chặn một tàu nghi chở chất để chế tạo thuốc nổ, khi tàu này di chuyển từ Iran trên tuyến đường từng được sử dụng để chuyển lậu vũ khí cho phiến quân Hồi giáo Houthi của Yemen.
Hải quân Mỹ chặn tàu chở
Hải quân Mỹ kiểm kê một lô hàng vũ khí bất hợp pháp trên một tàu đánh cá từ Iran đến Yemen hồi tháng 12/2021. (Nguồn: AP)

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, lực lượng này đã chặn một tàu chở 40 tấn phân bón, loại có thể sử dụng để chế tạo chất nổ, khi tàu này di chuyển từ Iran chạy dọc một tuyến đường từng được sử dụng để chuyển lậu vũ khí tới cho phiến quân Hồi giáo Houthi của Yemen.

Ngày 18/1, Hải quân Mỹ cho biết đã kiểm tra con tàu sau khi chặn giữ tại các vùng biển quốc tế thuộc Vịnh Oman. Được biết, chính tàu này năm ngoái từng bị bắt khi đang chở hàng nghìn vũ khí và giao cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Yemen.

Hạm đội 5 của Mỹ đóng tại Bahrain xác nhận một tàu khu trục tuần tra mang tên lửa dẫn đường Mỹ đã chặn tàu vô chính phủ đang di chuyển từ Iran, dọc một tuyến đường trong quá khứ từng được sử dụng để chuyển vũ khí cho lực lượng Houthi ở Yemen.

"Các lực lượng Mỹ đã phát hiện 40 tấn phân bón, hóa chất với các ứng dụng nông nghiệp và cũng được biết đến như một chất sử dụng để chế tạo thuốc nổ", thông báo nêu rõ.

Vụ chặn giữ diễn ra vào thời điểm căng thẳng leo thang trong khu vực sau Houthi tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), buộc liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu mở các cuộc không kích nhằm vào Yemen trong tuần này.

Đức Anh