Bệnh ung thư có tạo ra mùi không?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:06, 23/01/2022

Có thể hơi lạ khi nghĩ rằng ung thư có thể có mùi của nó, nhưng đó là sự thật. Nghiên cứu đang được tiến hành để xác định khả năng chó được sử dụng để đánh hơi bệnh ung thư ở giai đoạn đầu.

Bệnh ung thư càng được phát hiện và điều trị sớm, bạn càng có triển vọng tốt hơn. Các nhà nghiên cứu luôn cố gắng tìm cách phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm có thể là một thách thức vì một số bệnh ung thư chỉ bắt đầu biểu hiện các triệu chứng ở giai đoạn rất nặng. Các nhà nghiên cứu hiện đang khám phá khả năng phát hiện mùi ung thư để giúp chẩn đoán sớm hơn.

Vậy tại sao ung thư có mùi và làm thế nào có thể phát hiện được nó?

Ai cũng biết rằng loài chó có khứu giác đáng kinh ngạc. Trong nhiều năm, con người đã tuyển chọn những con chó có khứu giác cực tốt để đánh hơi ma túy và vũ khí, đồng thời hỗ trợ tìm kiếm những người mất tích.

Bệnh ung thư có tạo ra mùi không? - 1

Các nhà nghiên cứu hiện tự hỏi liệu những con chó cũng có thể ngửi thấy mùi ung thư ở người không (Ảnh:H.T)

Vậy với bệnh ung thư thì sao? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chó có khả năng ngửi các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) tốt hơn đáng kể so với con người. VOC là sản phẩm phụ của một số quá trình sinh học trong cơ thể. Các tình trạng nhiễm trùng, viêm và thậm chí ung thư, có thể tạo ra VOC, có thể cảm nhận được trong hơi thở hoặc nước tiểu.

Theo Very Well, trong những nghiên cứu này, những con chó được huấn luyện để phát hiện mùi hương của bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu thường sử dụng mẫu hơi thở hoặc nước tiểu. Mặc dù không biết chính xác loại VOC nào trong bệnh ung thư mà những con chó có thể ngửi thấy, nhưng chúng đã thành công trong việc phát hiện ung thư.

Trong một nghiên cứu, những con chó được cung cấp mẫu nước tiểu và hơi thở. Những con chó được tiếp cận với cả mẫu nước tiểu và hơi thở có thể phát hiện chính xác bệnh ung thư trong 98% số mẫu. Chỉ riêng những con chó được tiếp cận với mẫu nước tiểu đã có thể xác định chính xác 87% mẫu bị ung thư và những con chó chỉ được tiếp cận với mẫu hơi thở đã xác định chính xác ung thư trong 78% mẫu.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu không đề cập đến việc liệu con chó có xác định được VOC ở những người không bị ung thư hay không.

Nguyên nhân gây ra mùi ung thư

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh ung thư có mùi. Ung thư về cơ bản là một quá trình trong đó các tế bào không phân chia đúng cách. Quá trình bất thường này có thể dẫn đến cái chết của các tế bào khỏe mạnh khác và những thay đổi trong cơ thể có thể tạo ra VOC.

Các VOC này có thể được phát hiện trong hơi thở và mẫu nước tiểu của những người bị ung thư, cũng như trong các chất dịch cơ thể khác. Một nghiên cứu cho thấy nhiều VOC có mặt ở các mức độ khác nhau đối với nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và bàng quang.

Trong nghiên cứu, mức độ VOC nhất định được tìm thấy ở những người bị ung thư cao hơn những người không bị ung thư.

Điều quan trọng cần lưu ý là không có quy trình tiêu chuẩn nào để kiểm tra VOC, cũng như chưa có lợi ích lâm sàng nào được chứng minh để thực hiện các xét nghiệm như vậy.

Một trong những VOC có thể tạo ra mùi hương là polyamine. Hợp chất này thường được sản xuất ở mức độ cao hơn trong các tế bào đang phân chia nhanh chóng, điều mà các tế bào ung thư làm. Polyamine có thể được phát hiện trong máu và nước tiểu của những người bị ung thư.

Nếu một khối ung thư nằm gần bề mặt da và hình thành một khối loét, thì đây có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn. Kết quả là nhiễm trùng có thể gây ra mùi hôi.

Hà An