Dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:36, 22/01/2022

Nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung không có bất kỳ triệu chứng nào. Trong những trường hợp đó, các triệu chứng có thể bị ảnh hưởng bởi vị trí, kích thước và số lượng của các khối u xơ.

U xơ tử cung là bệnh lành tính, không phải ung thư. Ở phụ nữ có các triệu chứng, các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung bao gồm:

- Chảy máu kinh nguyệt nhiều.

- Kinh nguyệt kéo dài hơn một tuần.

- Áp lực hoặc đau vùng chậu.

- Đi tiểu thường xuyên.

- Khó làm rỗng bàng quang.

- Táo bón.

- Đau lưng hoặc đau chân.

Dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung - 1

Khi nào đến gặp bác sĩ

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn thấy:

- Đau vùng chậu không biến mất.

- Kinh nguyệt quá nặng, kéo dài hoặc đau đớn.

- Đốm hoặc ra máu giữa các kỳ kinh.

- Khó làm trống bàng quang.

- Số lượng hồng cầu thấp không giải thích được (thiếu máu).

Hãy đi khám kịp thời nếu bạn bị chảy máu âm đạo nghiêm trọng hoặc đau buốt vùng chậu đột ngột.

Nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung

Theo Mayo Clinic, các bác sĩ không biết nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung, nhưng nghiên cứu và kinh nghiệm lâm sàng chỉ ra những yếu tố sau:

- Thay đổi gen: Nhiều khối u xơ chứa những thay đổi trong gen khác với những thay đổi trong tế bào cơ tử cung điển hình.

- Nội tiết tố: Estrogen và progesterone, hai hormone kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt để chuẩn bị mang thai, xuất hiện để thúc đẩy sự phát triển của khối u xơ tử cung.

U xơ chứa nhiều thụ thể estrogen và progesterone hơn các tế bào cơ tử cung điển hình. Các khối u xơ có xu hướng nhỏ lại sau khi mãn kinh do sự giảm sản xuất hormone.

- Các yếu tố tăng trưởng khác: Các chất giúp cơ thể duy trì các mô, chẳng hạn như yếu tố tăng trưởng giống insulin, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u xơ.

- Chất nền ngoại bào (ECM): ECM là vật liệu làm cho các tế bào kết dính với nhau, giống như vữa giữa các viên gạch. ECM tăng lên trong u xơ và làm cho chúng bị xơ. ECM cũng lưu trữ các yếu tố tăng trưởng và gây ra những thay đổi sinh học trong chính tế bào.

Các bác sĩ tin rằng u xơ tử cung phát triển từ một tế bào gốc trong mô cơ trơn của tử cung (myometrium). Một tế bào đơn lẻ phân chia nhiều lần, cuối cùng tạo ra một khối cứng khác biệt với các mô lân cận.

Các mô hình phát triển của u xơ tử cung khác nhau - chúng có thể phát triển chậm hoặc nhanh, hoặc chúng có thể giữ nguyên kích thước. Một số khối u xơ trải qua giai đoạn tăng trưởng và một số có thể tự co lại.

Nhiều khối u xơ xuất hiện trong thời kỳ mang thai sẽ co lại hoặc biến mất sau khi mang thai, do tử cung trở lại kích thước bình thường.

Hà An