Chở hàng bằng xe bán tải trong dịp Tết cần lưu ý điều gì?

Soi xe - Ngày đăng : 11:00, 21/01/2022

Xe bán tải là trợ thủ đắc lực cho chủ nhân trong quá trình chuẩn bị trang trí nhà cửa, mua sắm thực phẩm và các vật dụng mới đặc biệt trong dịp Tết.

Dưới đây là một số kinh nghiệm có thể giúp ích cho người dùng sử dụng thùng xe bán tảihiệu quả hơn khi vận chuyển đồ trong dịp Tết.

Kiểm tra giới hạn tải trọng của xe

Nên mở sách hướng dẫn sử dụng để kiểm tra xem chiếc bán tải có thể chở được hàng hóa có khối lượng là bao nhiêu. Điều này rất quan trọng khi chở những đồ vật quá khổ và cồng kềnh. Cần đảm bảo rằng khối lượng hàng hóa đang chở không vượt quá giới hạn tải trọng cho phép của xe.

Sắp xếp các thùng hàng và đồ vật nhỏ hơn ở giữa những đồ vật lớn hơn

Sau khi đã đặt các kiện hàng lớn nhất vào phía trong cùng thùng xe, đồng thời gia cố chúng chắc chắn bằng dây buộc, người dùng có thể xếp những đồ vật nhỏ hơn ở giữa. Đặt các vật nhẹ ở giữa hay bên trên các đồ vật lớn và nặng hơn sẽ giúp tối ưu hóa không gian chứa hàng trên thùng xe. Việc sắp xếp các vật có kích thước lớn ở đầu thùng xe với các hộp nhỏ ở giữa có tác dụng phân bổ trọng lượng đồng đều, giúp bảo vệ hàng hóa.

chở hàng bằng xe bán tải
Sắp xếp các thùng hàng và đồ vật nhỏ hơn ở giữa những đồ vật lớn hơn

Cố định hàng hóa với thùng xe

Kể cả khi có lưới chắn hay bạt phủ hàng hóa, hãy nhớ luôn dùng dây đai an toàn để cố định hàng hóa cồng kềnh với thùng xe. Hãy chắc chắn rằng món hàng được cố định ít nhất ở 2 cạnh. Cũng có thể cột hàng hóa theo hình chữ X. Sau khi dùng xong, hãy nhớ cất dây đai an toàn, tránh để chúng chịu nắng mưa và bụi bẩn.

Đặt những đồ vật nặng về phía trọng tâm của xe

Nếu định chở nhiều loại hàng hóa cùng một lúc, lưu ý luôn xếp những vật nặng và cồng kềnh như chậu cây quất, hoa đào, hoa mai đầu tiên. Việc này có tác dụng phân bổ trọng lượng đồng đều trên xe, giúp xe giữ cân bằng tốt trên đường. Trục sau xe phải gánh khối lượng hàng hóa quá lớn có thể gây khó khăn khi đánh lái và tiềm ẩn gây hại cho hệ thống lái và hệ thống treo.

Sắp xếp các vật có kích thước lớn ở các cạnh thùng xe sao cho bề mặt của chúng tiếp xúc với sàn thùng xe nhiều nhất có thể

chở hàng bằng xe bán tải
Sắp xếp đồ lên thùng xe một cách hợp lý

Khi chở đồ nội thất có kích thước lớn nhưng không quá nặng như bàn ghế, gương, hãy nhớ để bề mặt của các vật này tiếp xúc với mặt sàn thùng xe nhiều nhất có thể và cẩn thận bọc lót những phần dễ vỡ. Đồ có kích thước lớn nhất cần đặt gần cạnh thùng xe, tránh đặt ở giữa. Quan trọng là sắp xếp đồ đạc một cách chắc chắn và an toàn nhất có thể.

Tính toán một lộ trình an toàn trước khi khởi hành

Có rất nhiều phương án phòng ngừa có thể áp dụng để bảo vệ hàng hóa. Khi dùng xe bán tải để vận chuyển hàng, chắc chắn sẽ cần một cung đường êm ái nhất có thể, tránh gió to, mặt đường gồ ghề và các khúc cua gấp.

Người điều khiển cần phải lái xe cẩn thận hơn, cua chậm và chắc. Khối lượng hàng hóa bạn đang chở có thể khiến việc đánh lái ở các khúc cua trở nên khó khăn hơn hoặc phanh sẽ không ăn nhanh và hiệu quả như khi lái xe không tải.

Nhìn hướng dẫn chỉ đường hoặc chỉnh lại định vị trên xe liên tục sẽ khiến bị xao lãng, vì vậy hãy tính toán cung đường đi trước khi khởi hành.

Thu Hà